posttoday

กสม.อ้อนสนช.ยึดแนวผู้ตรวจฯเลิก'เซตซีโร่'

29 กรกฎาคม 2560

กสม.วิงวอน สนช.ใช้มาตรฐานผู้ตรวจฯ ไม่เซตซีโร่เพื่อสร้างความเป็นธรรม

กสม.วิงวอน สนช.ใช้มาตรฐานผู้ตรวจฯ ไม่เซตซีโร่เพื่อสร้างความเป็นธรรม

นายวัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่า เห็นด้วยกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ผู้ตรวจการแผ่นดิน วาระ 3 ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติปรับแก้บทเฉพาะกาล ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำรงตำแหน่งต่อไป ตามกฎหมายฉบับเดิม โดยไม่มีการเซตซีโร่เหมือนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงอยากให้ สนช.ใช้มาตรฐานนี้กับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญของ กสม.และไม่มีการเซต ซีโร่เช่นกัน

"ต้องถือว่า สนช.ใช้ดุลพินิจพิจารณากฎหมาย โดยยึดหลักนิติธรรมจึงหวังว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กสม. จะยึดหลักเกณฑ์เดียวกันกับผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่อย่างน้อยควรจะพิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเป็นรายบุคคลว่าสอดคล้องตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 หรือไม่ ไม่ใช่ เซตซีโร่ กสม.อย่างไม่เป็นธรรม" นายวัส กล่าว

ด้าน นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ไปก่อนหน้านี้ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาและเท่าที่คุยกับ กรธ.ก็มี ความเห็นโดยไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ทาง สนช.ส่งร่างกฎหมายฉบับนี้มาให้ กรธ.อย่างเป็นทางการก่อน เพื่อศึกษารายละเอียดอีกครั้งว่ามีส่วนใดที่ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ต่อไป