posttoday

บิ๊กตู่ของดพูดเรื่องปรับครม. ชี้ทุกคนยังทำงานได้ดี

25 กรกฎาคม 2560

นายกฯ ขออย่าเพิ่งพูดเรื่องปรับครม. บอกทุกคนยังทำงานได้ วอนอย่าเป็นกระบอกเสียงกับคนไม่ดี ยันที่ไม่ปรับไม่ใช่เอาใจเพื่อน หรือพี่

นายกฯ ขออย่าเพิ่งพูดเรื่องปรับครม. บอกทุกคนยังทำงานได้ วอนอย่าเป็นกระบอกเสียงกับคนไม่ดี ยันที่ไม่ปรับไม่ใช่เอาใจเพื่อน หรือพี่

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีผลโพลล์สนับสนุนให้มีการปรับคณะรัฐมนตรีว่า "ขอร้องว่าอย่างเพิ่งพูดถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่ว่าผมจะพูดเพื่อเอาใจใคร ไม่ว่าจะเอาใจเพื่อน พี่ มันไม่ใช่ วันนี้ผมอยากเรียนว่าไม่ว่าจะปรับใครเป็นคณะรัฐมนตรีมันทำไม่ได้ทั้งหมด เพราะความขัดแย้งมันสูง แต่ที่รัฐบาลทำงานมากว่า 3 ปี ทุกอย่างทำด้วยคณะทำงาน โดยรัฐมนตรีเป็นคนกำหนดนโยบายลงไปติดตามขับเคลื่อนและประเมินผล คณะรัฐมนตรีเอากรอบการทำงานนี้ลงไปทำ ไม่ใช่ว่าพอเปลี่ยนรัฐมนตรีแล้ว รัฐมนตรีจะไปทำอะไรนอกเหนือจากที่รัฐบาลทำมันทำไม่ได้ ไม่ใช่ว่าต่างคนต่างอิสระจะไปทำโน้นนี่นั้น ตามใจตัวเองไม่คำนึงถึงกฎหมาย ไม่คำนึงถึงความชอบธรรม ไม่คำนึงถึงการใช้จ่ายงบประมาณ มันเป็นไปไม่ได้ จะยิ่งพันกันไปใหญ่

"วันนี้ผมประเมินของผมเอง ถ้าถึงเวลาเมื่อไร ถ้าผมดูแล้วว่าสิ่งที่สั่งลงไปแล้วไม่ทำ หรือกำหนดนโยบายอะไรแล้วไม่ทำ หรือทำแล้วไม่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ผมก็ค่อยปรับ แต่วันนี้ผมยืนยันว่า ทุกคนก็ยังทำงานอยู่ได้ในเวลานี้ ช่วงนี้เหลือเวลาอีก 1 ปี จะทำอย่างไรต้องดูว่าถ้าเปลี่ยนมาแล้วไม่ดีจะทำอย่างไร แล้ววันนี้ที่พวกเขาทำมาเขาทำอะไรมาแล้วบ้าง ถ้าทุกคนไม่รู้ก็ต้องปรับทุกรัฐมนตรี หากทุกคนบอกไม่รู้ว่าบางรัฐมนตรีทำงานอะไร ซึ่งความจริงรัฐมนตรีเขาทำงานมาก เพียงแต่ไม่ใส่ใจ ไม่สนใจกันเอง และต้องยอมรับว่ารัฐมนตรีบางคนก็มีทั้งคนชอบ และไม่ชอบ ก็อย่าไปเป็นกระบอกเสียงให้กับคนที่ไม่ดี และไม่ชอบ เพราะมันคนละเรื่องกัน เรื่องนี้ก็ฝากให้ไปดูกันด้วย"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว