posttoday

ตั้งผบ.ตร.ปลอดการเมือง

25 กรกฎาคม 2560

ถกที่มา ผบ.ตร. หนุนให้ ก.ตร.ตั้งแทน ก.ต.ช. ชูหลักการต้องปลอดการเมืองเป็นอิสระ

ถกที่มา ผบ.ตร. หนุนให้ ก.ตร.ตั้งแทน ก.ต.ช. ชูหลักการต้องปลอดการเมืองเป็นอิสระ

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้วางกรอบถึงหลักการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ โดยเริ่มต้นหารือการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมกับหยิบประเด็นอำนาจหน้าที่และองค์ประกอบของคณะกรรมการ 2 ชุด คือ คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) มาหารือ เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมยังเห็นว่าควรยังคงมีบอร์ดทั้งสองชุดไว้ แต่ให้ปรับอำนาจหน้าที่ องค์ประกอบให้เหมาะสม และมีฝ่ายการเมืองเข้ามาน้อยที่สุด

นายสมคิด กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่า ควรให้ ก.ต.ช.ที่ปัจจุบันมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานฯ ออกแบบใหม่ โดยยังมีฝ่ายการเมืองบางส่วนเป็นกรรมการ อาจมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการเหมือนเดิม และให้คงบทบาทในการกำหนดนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเหมือนเดิม แต่ไม่มีอำนาจแต่งตั้ง ผบ.ตร.แล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นว่า ผบ.ตร.ควรมีที่มา โดยปลอดการเมือง เพราะ ผบ.ตร.เพียงคนเดียวแต่งตั้งตำรวจทั่วประเทศได้ถึง 2 แสนนาย แม้อำนาจตามกฎหมายอ้างว่ากระจายอำนาจการแต่งตั้ง แต่ในทางที่ปฏิบัติอยู่อาจไม่ใช่อย่างนั้น จึงเสนอให้อำนาจการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไปอยู่ที่ ก.ตร. ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่มาจากตำรวจแทน เมื่อเป็นอย่างนั้นก็ต้องปรับเปลี่ยนองค์ประกอบ คณะกรรมการ ก.ตร.ใหม่ มีการเสนอให้ประธาน ก.ตร.ควรมาจากอดีตรอง ผบ.ตร. ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรี อย่างในปัจจุบัน ส่วนกรรมการอื่นๆ ยังไม่คุยในรายละเอียด แต่ต้องไม่มีฝ่ายการเมืองเป็นกรรมการ

นายสมคิด กล่าวว่า ที่ประชุมยังไม่มีการเสนอลงลึกว่า ผบ.ตร.ควรเลือกหรือสรรหาโดยวิธีใด จากนี้ก็ต้องคุยรายละเอียดการสรรหา ผบ.ตร.ว่าใครมีอำนาจเสนอ และ ควรมาจากผู้มีคุณสมบัติอย่างไร

สำหรับกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2560 เป็นช่วงรับฟัง ช่วงที่ 2 วันที่ 1-31 ต.ค. 2560 เป็นช่วงที่อนุกรรมการฯ ต่างๆ มีความเห็นเบื้องต้นแล้ว และหาแนวทางปรับปรุง และช่วงที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.-31 ธ.ค. 2560 เป็นช่วงที่มีร่างกฎหมายออกมาและจะรับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับให้ลงตัว