posttoday

ให้สิทธิประโยชน์เพียบ! ทั้งนายจ้างและลูกจ้างที่เข้าฝึก

24 กรกฎาคม 2560

คณะกรรมการกำลังพลสำรองอนุมัติสิทธิประโยชน์สารพัดให้กับคนเข้าฝึกกำลังพลสำรอง ขณะที่นายได้สิทธิลดหย่อนภาษี มีสิทธิเข้าเรียนหลักสูตรความมั่นคง

คณะกรรมการกำลังพลสำรองอนุมัติสิทธิประโยชน์สารพัดให้กับคนเข้าฝึกกำลังพลสำรอง ขณะที่นายได้สิทธิลดหย่อนภาษี มีสิทธิเข้าเรียนหลักสูตรความมั่นคง

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการกำลังพลสำรอง (คกส.) ในฐานะผู้แทนพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำลังพลสำรอง ในการประชุมคณะกรรมการกำลังพลสำรอง เพื่อพิจารณาสิทธิประโยชน์ให้กับนายจ้างและกำลังพลสำรองที่เข้ารับราชการทหารโดยมีปลัดกระทรวงกลาโหม  ตัวแทน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงแรงงานและเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นคณะกรรมการฯรวม 29 คน

ที่ประชุม พิจารณากรณีการเรียกกำลังพลสำรองเข้ารับราชการทหารตั้งแต่2 เดือนขึ้นไป จึงเห็นควรให้นายจ้างหรือผู้ประกอบการสามารถ งดส่งเงินประกันสังคมในช่วงเวลาที่กำลังพลสำรองเข้ารับราชการทหาร

เมื่อลูกจ้างซึ่งเป็นกำลังพลสำรองเข้ารับราชการทหารในการที่จะต้องจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้าง ตามจำนวนวันที่เข้ารับราชการทหาร เท่ากับ ค่าจ้างในการทำงานให้กับนายจ้างและผู้ประกอบการสามารถนำค่าจ้าง จำนวนนั้นมาลดหย่อนภาษีได้

นอกจากนี้ หลังจากรับราชการแล้ว สมควรจัดทำหนังสือขอบคุณให้กับนายจ้างและผู้ประกอบการที่อนุญาตให้กำลังพลสำรองมารับราชการทหาร รวมทั้งให้นายจ้างและผู้ประกอบการที่ให้ความร่วมมือได้รับสิทธิ์ในการขอใช้สถานที่หรือสิ่งอำนวยความสะดวกของกองทัพเช่นสถานที่จัดกิจกรรม อบรม และจัดสัมมนา

นอกจากนี้ ให้สิทธิแก่นายจ้างหรือผู้ประกอบการที่ให้ความร่วมมือได้มีโอกาสเข้าอบรมในหลักสูตรต่างๆของกองทัพที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและความมั่นคงของประเทศ

นอกจากนี้ ยังให้สิทธิประโยชน์ให้กับกำลังพลสำรอง  12ข้อ คือ

1.การมีบัตรประจำตัวกำลังพลสำรองที่ทันสมัยและมีมาตรฐานเพื่อใช้แสดงตนในโอกาสต่างๆ

2. ได้สิทธิในการได้รับคะแนนเพิ่มพิเศษ กรณีสมัครสอบเข้ารับราชการทหาร

3. มีแนวทางการเลื่อนยศและขั้นเงินเดือนของกำลังพลสำรองอย่างเหมาะสมชัดเจน

4. ให้พิจารณาปลด ว่าที่ยศให้แก่กำลังพลสำรองที่เข้ารับราชการทหารและมีรายชื่อบรรจุกำลังของหน่วยกำลังพลสำรอง ครบตามระยะเวลาที่กำหนดได้รับการเลื่อนยศสูงขึ้นมากกว่า "ว่าที่พันตรี" กรณีได้รับการบรรจุรายชื่อลงในบัญชีบรรจุกำลังของหน่วยกำลังพลสำรองในตำแหน่งอัตราสูงกว่า "ว่าที่พันตรี"

5. ขอพระราชทานเพลิงศพและกองทหารเกียรติยศ

6. ได้สิทธิในการรักษาพยาบาลครอบคลุมถึงครอบครัวของกำลังพลสำรอง

7. สิทธิประโยชน์ด้านทุนการศึกษาครอบคลุมถึงครอบครัวของกำลังพลสำรอง

8. พิจารณาให้เครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดเห็นควร

9. เพิ่มสิทธิประโยชน์ในด้านการช่วยเหลือให้กำลังพลสำรองที่ได้รับอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการเข้ารับราชการทหารเพื่อจูงใจในการสมัครเข้าเป็นกำลังพลสำรองของกองทัพ

10. ผลักดันให้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับกำลังพลสำรองให้ครอบคลุมตั้งแต่วันแรกที่มีชื่อ บรรจุในอัตราของหน่วยไปจนครบวาระตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายเนื่องจากสิทธิประโยชน์ของกำลังพลสำรองตามกฏหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องในปัจจุบันระบุ

11. ให้ได้รับสิทธิประโยชน์เฉพาะห้วงเวลาของการรับการฝึกและช่วงเวลาที่หน่วยเรียกเข้ามาปฎิบัติหน้าที่เท่านั้น

12. สิทธิประโยชน์ในเรื่องค่าอาหาร ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าพาหนะควรปรับสูงขึ้นจากเดิมเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ

ที่ประชุม ยังมีการเสนอแนวทางการพัฒนากิจการกำลังพลสำรองของกระทรวงกลาโหมในช่วงเวลา5- 10 ปี  ใน8 ประเด็น คือ ให้กระทรวงกลาโหมร่วมกับเหล่าทัพกำหนดอัตราตำแหน่งการบรรจุในการเปิดรับสมัครบุคคลเข้าเป็นกำลังพลสำรองให้ครอบคลุมในทุกภารกิจที่กระทรวงกลาโหมต้องการเปิดรับสมัครรวมถึงให้เพิ่มประสิทธิภาพในการฝึกนักศึกษาวิชาทหารและทหารกองประจำการเพื่อให้มีทัศนคติที่ดีต่อกิจการทหาร และกิจการกำลังพลสำรอง

นอกจากนี้ให้กระทรวงกลาโหมส่งเสริมให้มีการจัดตั้งองค์กร ชมรม สมาคมกำลังพลสำรอง เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานกำลังพลสำรอง และเป็นเครือข่ายกำลังพลสำรอง ของกระทรวงกลาโหมให้ครอบคลุมในทุกจังหวัดรวมทั้ง ให้กระทรวงกลาโหมร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำรูปแบบหรือแผนงานการปลดถ่าย กำลังพลสำรอง เมื่อพ้นเวลาการเป็นกำลังพลสำรอง และให้ได้รับสิทธิเข้ารับราชการหรือทำงานในหน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ

ให้มีการกำหนดตำแหน่งอัตราในการบรรจุกำลังพลสำรองที่มาจากนักศึกษาวิชาทหารหญิงหรือหญิงที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดลงในบัญชีกำลังพลสำรองของหน่วย รวมทั้ง ให้กระทรวงกลาโหมกำกับดูแลการคัดเลือกทหารกองเกินและทหารกองหนุนเข้าเป็นกำลังพลสำรองตามมาตรา 15 วรรคสอง ของพระราชบัญญัติกำลังพลสำรองพ.ศ. 2558 ให้มีความบริสุทธิ์ยุติธรรมและมีการจัดอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง

ให้กระทรวงกลาโหมจัดทำคู่มืออธิบายการใช้พระราชบัญญัติกำลังพลสำรอง 2558 และกฎหมายลำดับรองแจกจ่ายให้หน่วยที่เกี่ยวข้องให้กลาโหมร่วมกับเหล่าทัพปรับปรุงหลักสูตรการฝึกนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่1ถึงปีที่5 ให้เพิ่มหลักสูตรการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อให้นักศึกษาวิชาทหารที่จะเป็นกำลังพลสำรองในอนาคตเมื่อได้รับการเรียกกำลังพลสำรองเพื่อปฏิบัติราชการจะได้มีความรู้ความเข้าใจในการช่วย เหลือประชาชนและบรรเทาภัยพิบัติต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ การเรียกกำลังพลสำรองเพื่อปฏิบัติราชการในการช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติมณฑลทหารบกหรือหน่วยกำลังพลสำรองไม่ได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณประจำปีเพื่อใช้จ่ายในการเรียกกำลังพลสำรองในการปฏิบัติราชการไว้จึงเห็นควรให้มีการจัดเตรียมงบประมาณสำรองเพื่อสนับสนุนการเรียกกำลังพลสำรองปฏิบัติราชการให้กับมณฑลทหารบกและหน่วยกำลังพลสำรอง