posttoday

สมบัติเร่งทำความเข้าใจม็อบไม่ให้ปิดถนน

19 กันยายน 2553

สมบัติขึ้นรถกระจายเสียงตำรวจประกาศความร่วมมือกลุ่มเสื้อแดงไม่ให้ปิดถนน หลังผู้ชุมนุมล้ำผิวจราจรทำรถติดหนัก โดยให้กระจายตัวไปอยู่ในวัดปทุมวนาราม

สมบัติขึ้นรถกระจายเสียงตำรวจประกาศความร่วมมือกลุ่มเสื้อแดงไม่ให้ปิดถนน หลังผู้ชุมนุมล้ำผิวจราจรทำรถติดหนัก โดยให้กระจายตัวไปอยู่ในวัดปทุมวนาราม

เมื่อเวลา 15.30 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ได้ขึ้นกล่าวบนรถกระจายเสียงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อทำความเข้าใจกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ เดินทางมาร่วมกิจกรรม 4 ปี การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยขอให้ผู้ชุมนุมบางส่วนกระจายตัวไปที่วัดปทุมวนาราม ภายหลังจากกลุ่มคนเสื้อแดงล้ำเข้ามาบนพื้นผิวจราจรถนนราชดำริ จนส่งผลให้การจราจรบริเวณโดยรอบติดขัดอย่างหนัก

นายสมบัติ กล่าวว่า แม้สถานการณ์ยังไม่มีแนวโน้มความรุนแรงใดๆ แต่เห็นปัญหาถึงการไม่มีแกนนำที่ชัดเจนคอยสื่อสารกับมวลชนที่มาชุมนุม จึงต้องพยายามกระจายมวลชนไปยังพื้นที่สำคัญที่สามารถจัดกิจกรรมได้ โดยเบื้องต้น ยืนยันว่าจะพยายามทำความเข้าใจกับมวลชน ไม่ให้ปิดกั้นการจราจรถาวร แต่อาจจำเป็นต้องชุมนุมบนพื้นผิวจราจรบ้าง

อย่างไรก็ตามแม้นายสมบัติพยายามนำมวลชนบางส่วนกระจายไปที่วัดปทุมวนาราม แต่ก็มีเพียงบางส่วนที่ยินยอมปฏิบัติตาม ขณะที่มวลชนส่วนใหญ่ยังเลือกปักหลักที่แยกราชประสงค์ต่อไป

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังมีการประเมินสถานการณ์ร่วมกันระหว่าง นายสมบัติ กับตำรวจนครบาล ซึ่งพบว่า สถานการณ์มีความน่าเป็นห่วง เนื่องจากผู้ชุมนุมมีจำนวนมากจนล้ำลงไปบนพื้นผิวการจราจร ทำให้การจราจรเริ่มติดขัด และการสื่อสารระหว่างนายสมบัติกับมวลชนเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะไม่มีเครื่องขยายเสียง และไม่มีแกนนำที่ชัดเจน ทางตำรวจจึงอนุญาตให้นายสมบัติใช้รถกระจายเสียงเพื่อกระจายมวลชนบางส่วนไป ที่วัดปทุมฯ

ขณะที่ ห้างสรรพสินค้าเกษร พลาซ่า ได้ประกาศแจ้งปิดบริการวันนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้รวมตัวที่แยกราชประสงค์ ส่วน ห้างเซ็นทรัล ชิดลม ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่มีการตรวจค้นบุคคลเข้า-ออก และสิ่งของสัมภาระ อย่างเข้มงวด