posttoday

"มีชัย"ชี้ทุจริตไพมารี่โหวตไม่ถึงขั้นยุบพรรค

20 กรกฎาคม 2560

"มีชัย" ย้ำทุจริตไพรมารี่โหวตไม่ยุบพรรค เต็มที่แค่ถูกตัดสิทธิ์ เหตุเป็นเรื่องภายในพรรคการเมือง

"มีชัย" ย้ำทุจริตไพรมารี่โหวตไม่ยุบพรรค เต็มที่แค่ถูกตัดสิทธิ์ เหตุเป็นเรื่องภายในพรรคการเมือง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงแนวทางการปรับแก้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกสนช. จะเสนอต่อกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย ให้การทำไพรมารีโหวต มีโทษยุบพรรค ที่เปิดให้ให้ใครสามารถฟ้องก็ได้ว่า การทำไพรมารี่โหวตเป็นเรื่องภายในของพรรคการเมือง ซึ่งเท่ากับว่าพรรคการเมืองจะต้องตรวจสอบความถูกต้องของการทำไพรมารี่โหวต หากพบว่ามีการกระทำที่ไม่ถูกต้องหัวหน้าพรรคต้องรับผิดชอบ

นายมีชัย กล่าวว่า สำหรับโทษของการทำไพรมารี่โหวตไม่ถูกต้องจะไม่มีความรุนแรง เช่น การถูกตัดสิทธิเลือกตั้งอันมีผลให้เล่นการเมืองไม่ได้สักพักหนึ่ง เป็นต้น แต่ไม่ถึงขั้นยุบพรรคการเมือง เพราะการทำไพรมารี่โหวตเป็นเรื่องภายในของพรรคการเมือง อย่างไรก็ตาม หากมีผู้กลั่นแกล้งพรรคการเมืองโดยแจ้งความเท็จก็ต้องรับโทษเช่นกัน

นายมีชัย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องไพรมารี่เป็นเรื่องภายในพรรค หากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ดำเนินการ จะเท่ากับให้กกต.เข้าไปวุ่นวายภายในพรรคการเมือง ดังนั้น กกต.จะทำหน้าที่ตรวจสอบรายชื่อให้สัมพันธ์กับกรอบเวลาที่วางไว้

"เชื่อว่าการพิจารณาแก้ไขในคณะกรรมาธิการร่วม จะไม่ทำให้การพิจารณายืดเยื้อและไม่เกิน 10  วันเพราะที่ผ่านมาได้ประสานและคุยกันก่อนแล้ว ผ่านพล.อ.สมเจตน์ ฐานะเจ้าของเรื่อง เราจำเป็นต้องคุยด้วยเพื่อรู้ว่าเขาคิดอะไร เราไม่ขัดขวางเขา  แต่สิ่งที่คุยเพื่อทำเนื้อหาสมบูรณ์"นายมีชัยกล่าว