posttoday

สนช.รับทราบครม.เดินหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงกทม.-โคราช

20 กรกฎาคม 2560

สนช.รับทราบครม.ผลักดันรถไฟความเร็วสูง "คมนาคม"ลั่นตั้งเป้าใช้เป็นเส้นทางเชื่อมจีนกับอาเซียน

สนช.รับทราบครม.ผลักดันรถไฟความเร็วสูง "คมนาคม"ลั่นตั้งเป้าใช้เป็นเส้นทางเชื่อมจีนกับอาเซียน

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีวาระการรับทราบรายงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ลงมติเห็นชอบโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกทม.-หนองคาย (ระยะที่1 ช่วงกทม.-นครราชสีมา)ระยะทาง 253 กิโลเมตร วงเงิน179,412 ล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ชี้แจงที่ประชุมสนช.ว่า โครงการดังกล่าว คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ปี2564 ใช้เวลาเดินทางจากกทม.-โคราช 1 ชั่วโมง 17นาที ความเร็ว250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขนส่งผู้โดยสารได้5,310 คนต่อวัน  ค่าโดยสารราคา 535 บาท  เริ่มต้นที่ 80 บาท  มีจำนวนรถไฟให้บริการ 11 ขบวนต่อวัน  ผลประโยชน์ทางตรงที่เกิดขึ้นจากโครงการคือ การประหยัดเวลาเดินทาง การประหยัดค่าใช้จ่ายจากการใช้รถยนต์  การลดความสูญเสียเนื่องจากอุบัติเหตุ

ขณะที่ผลประโยชน์ทางอ้อมช่วยให้เกิดการกระจายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปยังภูมิภาคอย่างก้าวกระโดด เมื่อโครงข่ายสมบูรณ์ทั้งระบบจะเกิดการเชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียนกับจีน ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค เป็นโครงการที่เหมาะสมทางเศรษฐกิจ คุ้มค่ากับการลงทุนเพื่อสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

ขณะที่ สมาชิกสนช.ส่วนใหญ่อภิปรายสนับสนุนและชื่นชมรัฐบาลที่กล้าตัดสินใจดำเนินโครงการดังกล่าว อาทิ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ  นายยุทธนา ทัพเจริญ โดยเห็นว่า เป็นโครงการเหมาะสม ก่อให้เกิดผลตอบแทนทางเศรษฐกิจระยะยาวมหาศาล และเกิดการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค แต่ยังแสดงความเป็นห่วงเรื่องการเวนคืนพื้นที่ก่อสร้าง 2,800 ไร่ ที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นพื้นที่ใดบ้าง จะมีการประเมินราคาเวนคืนอย่างไร  เรื่องการบำรุงรักษาอนาคตระยะยาว 30 ปี ที่มีตัวเลขการบำรุงรักษาสูงถึง150,000 ล้านบาท ที่ใครจะเป็นผู้จ่ายค่าบำรุงรักษา และรัฐบาลชุดนี้ต้องจ่ายเงินล่วงหน้าค่าบำรุงรักษาหรือไม่ รวมถึงเรื่องงบประมาณที่จะนำมาก่อสร้าง จะกู้มาจากแหล่งใด เรื่องแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยี เรื่องการเชื่อมเส้นทางไปยังประเทศจีน  ซึ่งนายอาคมรับจะนำข้อห่วงใยต่างๆไปพิจารณาดำเนินการต่อไป