posttoday

ป.ป.ช.เสนอรัฐบาลคุมต่างด้าวเข้าไทยผิดกฎหมาย

20 กรกฎาคม 2560

ป.ป.ช.แนะรัฐคุมเข้มต่างด้าวลักลอบหนีเข้าเมือง กำหนดบทลงโทษขึ้นบัญชรดำห้ามเข้าประเทศอีก

ป.ป.ช.แนะรัฐคุมเข้มต่างด้าวลักลอบหนีเข้าเมือง กำหนดบทลงโทษขึ้นบัญชรดำห้ามเข้าประเทศอีก

นายสรรเสริญ  พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาข้อมูลสถิติคนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยการขอพำนักอยู่ต่อ คนต่างด้าวทำผิดกฎหมาย และการร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยหรือรับผลประโยชน์จากคนต่างด้าว    ซึ่งจากสถิติข้อมูลพบว่าคนต่างด้าวเดินทางเข้าออกประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและจำนวนคนต่างด้าวที่ขออยู่ต่อในราชอาณาจักรโดยการตรวจตราคนอยู่ชั่วคราวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ พบพฤติการณ์กระทำผิดของคนต่างด้าวในหลายกรณี และบางกรณีมีเจ้าหน้าที่ของรัฐรู้เห็นเป็นใจด้วย ตลอดจนปัญหาช่องโหว่ให้เกิดการกระทำผิดหรือทุจริต

นายสรรเสริญ กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 19 (11) แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เห็นชอบให้มีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตในกระบวนการอนุญาตให้คนต่างด้าวพำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราว อาทิ กำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมในกรณีการพิจารณาอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ต่อในราชอาณาจักร โดยจะต้องมีเอกสารรับรองจากบุคคลสัญชาติไทยที่เชื่อถือได้

ขณะเดียวกัน ให้มีการกำหนดบทลงโทษสำหรับคนต่างด้าวที่กระทำความผิดในฐานความผิดลักลอบหลบหนีเข้าเมือง โดยคนต่างด้าวที่มีพฤติการณ์ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองนอกจากต้องได้รับโทษตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ต้องถูกขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร (Blacklist) เพื่อให้เป็นไปในลักษณะเดียวกับกลุ่มคนต่างด้าวที่มีพฤติการณ์อยู่เกินกำหนด (Over Stay) ในราชอาณาจักร