posttoday

"กรมคุก"พร้อมรับตัว"จตุพร" หากป่วยมีแพทย์รักษา

20 กรกฎาคม 2560

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เตรียมรับตัว "จตุพร" หลังถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 1 ปี คดีหมิ่นประมาท เผยหากป่วยรักษาได้ มีแพทย์ประจำเรือนจำดูแล

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เตรียมรับตัว "จตุพร" หลังถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 1 ปี คดีหมิ่นประมาท  เผยหากป่วยรักษาได้ มีแพทย์ประจำเรือนจำดูแล

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ กระทรวงยุติธรรม  นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าวถึงกรณีศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก นายจตุพร พรหมพันธุ์ จำนวน 1 ปีโดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และจะถูกนำตัวมาควบคุมต่อที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในวันนี้ว่า เมื่อนายจตุพรถูกส่งตัวมาควบคุมยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะนำตัวไปตรวจสุขภาพร่างกาย พิมพ์ลายนิ้วมือและจัดทำประวัติผู้ต้องขังโดยหลังรับตัวผู้ต้องขังใหม่เข้ามาก็จะต้องถูกส่งตัวไปคุมขังยังแดนแรกรับซึ่งเป็นไปตามระเบียบของเรือนจำ อย่างไรก็ตามหากผู้ต้องขังมีอาการเจ็บป่วยทางเรือนจำมีแพทย์ที่จะคอยตรวจรักษาอาการให้อยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่นายจตุพรเคยมีอาการป่วยด้วยโรคกรวยไตอักเสบและติดเชื้อขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำก่อนหน้านี้ โรคดังกล่าวไม่ใช่โรคประจำตัว แต่เป็นอาการที่สามารถรักษาให้หายได้

นายกอบเกียรติ กล่าวต่อว่าหากนายจตุพรมีอาการเจ็บป่วยเพิ่มเติมหรือมีโรคประจำตัวอื่น ๆก็จะต้องแจ้งรายละเอียดให้แพทย์ทราบขณะที่ทำการตรวจร่างกายโดยแพทย์จะตรวจอาการและลงความเห็นว่ามีอาการป่วยใดต้องรักษาอย่างต่อเนื่องหรือไม่ หรืออาการป่วยจะเป็นอันตรายหรือไม่อย่างไรซึ่งจะต้องดูไปตามอาการและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนเมื่อผู้ต้องขังมีอาการเจ็บป่วยก็จะถูกส่งตัวให้แพทย์ทำการตรวจรักษาตามขั้นตอน

ด้าน นายกฤช กระแสทิพย์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่นำตัวนายจตุพร มาส่งที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ก็ทำการปกติตามขั้นตอนการรับผู้ต้องขังใหม่ เช่น มีการทำประวัติ ตรวจสุขภาพ และเอ็กซ์เรย์ร่างกาย เพื่อไม่ให้นำสิ่งของต้องห้ามเข้ามาในเรือนจำ

ส่วนนายจตุพรจะมีอาการเครียดหรือไม่นั้น เชื่อว่าคงไม่เครียดมาก เนื่องจากเคยเข้ามาอยู่ในเรือนจำแล้วก่อนหน้านี้ หลังจากนี้ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จึงย้ายไปแดนอื่นตามความเหมาะสม