posttoday

“นายกฯ” ชมตำรวจปิดคดีฆ่ายกครัวเร็ว

18 กรกฎาคม 2560

“นายกฯ” ชมตำรวจปิดคดีฆ่ายกครัว 8 ศพ กระบี่เร็ว ย้อนถามทำไมไม่มีใครขอโทษทหาร ด่าคนเชื่อเรียกยศทหารไม่ขอดูบัตร

“นายกฯ” ชมตำรวจปิดคดีฆ่ายกครัว 8 ศพ กระบี่เร็ว ย้อนถามทำไมไม่มีใครขอโทษทหาร ด่าคนเชื่อเรียกยศทหารไม่ขอดูบัตร

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอชื่นชมตำรวจและทุกหน่วยงานทุกคนที่สามารถจับกุมคนร้ายคดีฆ่ายกครัวจ.กระบี่ได้ ทั้งรายเล็กรายใหญ่เพราะถือเป็นหน้าที่ของตำรวจ ทั้งต้นทาง กระบวนการยุติธรรม เราต้องจับให้ได้ถึงแม้ว่าจะยากเย็นแสนเข็ญเราก็ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ในการทำงาน เพราะบางคดีก็ง่ายบางคดีก็ยากซึ่งเราต้องให้ความสำคัญกับทุกคดี ทั้งนี้คดีดังกล่าวมีผลกระทบต่อสังคมสูงเพราะมีคนบาดเจ็บและสูญเสียจำนวนมาก ซึ่งไม่มีใครรับได้ แต่ในเมื่อดำเนินการมาแล้วจึงขอชื่นชมทุกคน จะเห็นว่านี่คือสิ่งดีๆที่ตำรวจทำมาก็กรุณานำไปชั่งน้ำหนักดูกับสิ่งที่ไม่ดีว่ามากน้อยแค่ไหน เรื่องดีๆ ก็ไม่พูดถึง ไม่ชมเชยเขาแล้วก็ไปตีจุดบอด ซึ่งเราก็ต้องแก้ไขก็จะสามารถทำให้สังคมอยู่ร่วมกันและนำไปสู่การปฏิรูปได้ ไม่ใช่จับผิดกันทุกเรื่องและบอกว่ามีแต่สิ่งเลวร้าย แต่สิ่งดีๆ ไม่พูด และให้ตนเป็นคนชมคนเดียว สังคมก็ต้องช่วยกันชื่นชนตำรวจจะได้มีกำลังใจ คนดีจะได้ทำงาน

นายกฯกล่าวต่อว่า ตนและรองนายกฯได้กำชับไปว่าขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)และตำรวจระดับสูงลงไปในพื้นที่เพื่อไปกำกับดูแลเอง ซึ่งผบ.ตร.ก็ไปอดหลับอดนอนหลายวันก็ทำได้ภายใน 5-6 วัน นี่คือการทำงานแบบมืออาชีพ คดีใหญ่ๆที่มีผลกระทบสูง ผู้บังคับบัญชาก็ต้องลงไปขับเคลื่อนด้วยตัวเองก็ได้เห็นว่ามีความสามารถ จากนั้นเมื่อมีการแต่งตั้งก็มาดูว่าควรเป็นอย่างไร แต่ไม่ใช่เพียงคนเดียว แต่เป็นเรื่องของทีมงานจะเห็นว่ามีตำรวจระดับสูงลงไปมากมาย รวมถึงทีมงานสืบสวนสอบสวนเมื่อทำงานร่วมกันได้ออกมา

“อย่าไปพูดแต่แรก เห็นไหมแล้วยังไงมีใครจะขอโทษผมไหม จะขอโทษทหารเขาไหม สีเขียวน่าจะเป็นข้าราชการ มีไหมใครจะมาขอโทษบ้าง สื่อมวลชนไม่เห็นจะมีเลย แล้วตอนแรกบอกว่าเป็นข้าราชการทหาร ตำรวจ คนมีสี แล้วมีสักสีไหม ผมถึงบอกว่าต้องเช็คก่อน ไม่ใช่เขาใส่เสื้อมา ผมก็นั่งนึกอยู่ว่าใครที่แต่งชุดทหารแล้วไปฆ่าคน ผมว่าไอ้นี่มันโง่นะ มันสมควรแล้ว อันนี้ถือเป็นตัวอย่างหนึ่ง จะใช่ไม่ใช่ผมไม่รู้ว่าสิ่งที่กล่าวอ้างว่าทหารมีแบบนี้ด้วยหรือเปล่า ที่ไปอ้างกันอยู่ข้างล่างว่าทหารทำแบบโน้นแบบนี้  มันแค่เรียกผู้หมวดผู้กองแค่นี้หรือ มันใช่หรือ ก็ดูบัตรประชาชนมันหรือเปล่าล่ะ ถ้ามันอ้างแบบนั้นข้างล่างงไหนขอดูบัตรประชาชนสิ ก็จะโง่ให้เขาหลอกอยู่ทำไม ถ้าใช่ตัวจริงผมก็จะลงโทษไม่เอาไว้หรอก แต่ถ้ามาพูดแบบนี้ก็จะเสียหายกันทั้งระบบ ต่างประเทศเขาก็ดูทหารตำรวจก็เละไปหมด การเมืองก็เละ ตำรวจทหารก็เละ และไทยจะอยู่ตรงไหน ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน และผมจะทำไหวไหม การเมืองก็วุ่นวายไปหมด” นายกฯกล่าว