posttoday

วาระ ครม. 18 ก.ค. 2560

18 กรกฎาคม 2560

นายกฯ เป็นประธานการประชุม ครม. พิจารณาวาระสำคัญหลายวาระ

นายกฯ เป็นประธานการประชุม ครม. พิจารณาวาระสำคัญหลายวาระ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 18 ก.ค.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งมีหลายประเด็นน่าสนใจต้องติดตาม โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นผลสืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) วานนี้(17 ก.ค.) ที่ได้อนุมัติแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้การสรรหากรรมการรัฐวิสาหกิจ เป็นไปอย่างโปร่งใส โดยการกำหนดคุณสมบัติทั้งส่วนที่เป็นพื้นฐานและความรู้ที่จำเป็น ที่ผู้จะมีกรรมการรัฐวิสาหกิจต้องมี รวมถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น การกำหนดให้ไม่แต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ข้าราชการการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ ทั้งหมดเพื่อเป้าหมายสำคัญคือ การสร้างกลไกที่ลดการแทรกแซงจากการเมืองการในหารแต่งตั้งคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ โดยหลังผ่านการอนุมัติของ คนร. มาแล้วจะมีการเสนอให้ ครม.อนุมัติในวันนี้ และเริ่มใช้แนวทางดังกล่าว ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2560 เป็นต้นไป

สำหรับวาระน่าสนใจอื่นๆ นั้น กระทรวงศึกษาธิการจะเสนอขอความเห็นชอบยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนสนับสนุนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี(พ.ศ.2560-2564)  พร้อมกับขออนุมัติเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณการก่อสร้างโครงการพัฒนารามาธิบดีสู่คณะแพทยศาสตร์ชั้นนำในเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล

ด้านกระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอการยกเลิกงบลงทุน ประจำปี 2560 รายการค่าก่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม นิคิมอุตสาหกรรมบางปูของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  กระทรวงต่างประเทศจะเสนอเรื่องรัฐบาลสหรัฐอเมริกาแสดงความประสงค์จะซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติมในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อก่อสร้างเป็นพื้นที่ทำการแห่งใหม่ของสถานกงสุลใหญ่ สหรัฐอเมริกา ณ จังหวัดเชียงใหม่ 

ส่วนกระทรวงยุติธรรมจะขอรับการสนับสนุนงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นประจำปีงบประมาณ 2560 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา

สำหรับประเด็นด้านการต่างประเทศนั้น กระทรวงการต่างประเทศจะเสนอเรื่องการดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับสาธารณรัฐเซาท์ซูดาน  และเสนอเอกสาร Ministerial Declaration of the High-Level Political Forum on Sustainable Development and the ECOSOC  High-Level Segment