posttoday

คลอด10ข้อสัญญาประชาคม 'จตุพร'หนุนสุดตัว

18 กรกฎาคม 2560

นายกฯ อนุมัติสัญญาประชาคมปรองดอง 10 ข้อ "จตุพร" หนุนปรองดองเต็มที่ ดักคอนายกฯ ต้องรับผิดชอบทำให้เป็นรูปธรรม

นายกฯ อนุมัติสัญญาประชาคมปรองดอง 10 ข้อ "จตุพร" หนุนปรองดองเต็มที่ ดักคอนายกฯ ต้องรับผิดชอบทำให้เป็นรูปธรรม

ที่ประชุมการจัดเวทีสาธารณะ "ร่างสัญญาประชาคม เพื่อสร้างความปรองดอง" ในพื้นที่กองกองทัพภาคที่ 1 ได้เห็นชอบหลักการร่างสัญญาประชาคมเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง 10 ข้อ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอาชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองได้เห็นชอบ ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญคือให้ยอมรับผลการเลือกตั้ง รวมทั้งร่วมกันตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจรัฐ และการแก้ไขปัญหาโดยใช้กลไกระบบรัฐสภา

นอกจากนี้ ยังระบุให้คนไทยทุกคน พึงเคารพ เชื่อมั่น และปฏิบัติตาม กฎหมาย รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการยุติธรรม เพื่อความสงบเรียบร้อยของสังคม และพึงสนับสนุน และส่งเสริมการปฏิรูปประเทศในทุก ด้าน และสอดคล้องเป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินการทุกขั้นตอน รวมถึงให้พึงเรียนรู้ ให้ความร่วมมือ และสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศตามแนวทางของยุทธศาสตร์ชาติ

พล.ต.ชนาวุธ บุตรกินรี ในฐานะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง กล่าวว่า ความสามัคคีปรองดองนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะสามารถก้าวข้ามปัญหาและอุปสรรคทั้งปวงที่เกิดขึ้น เพื่อให้คนไทยกลับมาใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมด้วยความสงบสุข

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า แม้ก่อนหน้านี้ประชาชนจะไม่เชื่อว่าปรองดองได้ แต่ได้บอกเสมอว่าครั้งนี้ให้เชื่อว่าจะปรองดองได้ อีกนั้น ครั้งนี้ทำได้สุขุมคัมภีรภาพ ข้อเสนอมาก สรุปย่อยเป็นข้อๆ ทั้งหมดเป็นสิ่งที่อธิบายง่าย

 
"ผมเองยินดีให้ความสนับสนุน จน ถึงตอนนี้ก็ให้ความร่วมมือ หลังจากนี้ความรับผิดชอบจะอยู่ที่นายกฯ และคณะที่ได้อัญเชิญพระกระแสรับสั่งของ รัชกาลที่ 10 เรื่องความปรองดอง มาน้อมนำปฏิบัติ ถ้าเราไม่ปรองดองกัน ไม่นานก็กลับมาถึงวันนี้ เพราะเรื่องรบกันไม่ยาก ใจความ 10 ข้อรับกันได้เหลือทางปฏิบัติเท่านั้น จะเป็นอย่างไร ขอให้กำลังใจ ขอให้ปรองดองครั้งนี้สำเร็จ จะให้ความร่วมมือทุกอย่าง หลังจากนี้จะเป็นความรับผิดชอบของท่าน" นาย จตุพร กล่าว

บรรยายภาพ - สัญญาประชาคม :ตัวแทนพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง ภาคประชาชนและเอกชน ร่วมเวทีสาธารณะร่างสัญญาประชาคมเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีปรองดอง ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวทีแรก ที่สโมสรกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 กทม. เมื่อ 17 ก.ค. - ภาพ : อภิชาติ จินากุล