posttoday

ร่างประชาคมห้ามป่วน

15 กรกฎาคม 2560

"บิ๊กตู่" ลั่นร่างสัญญาประชาคมต้องไม่นามธรรม เซ็นแล้วต้องไม่ก่อความวุ่นวายเหมือนก่อนปี'57

"บิ๊กตู่" ลั่นร่างสัญญาประชาคมต้องไม่นามธรรม เซ็นแล้วต้องไม่ก่อความวุ่นวายเหมือนก่อนปี'57

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" ตอนหนึ่งระบุว่า ได้สั่งคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองว่า ก่อนที่จะนำมาจัดทำเป็นสัญญาประชาคมฉบับสมบูรณ์ จะต้องมีแนวทางในการปฏิบัติด้วย ไม่เช่นนั้นจะมีแต่เรื่องนามธรรม

"ในสัญญาประชาคมต้องมีอะไรที่จะร่วมมือกันบ้าง เช่น การปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ขัดแย้ง ไม่มีการใช้อาวุธ อะไรต่างๆ ทำนองนี้แนบไปกับสัญญาประชาคมด้วย ถ้าเซ็นกันแล้วก็ต้องไม่เกิดความวุ่นวายสับสนอลหม่าน เหมือนก่อนปี 2557 เสมือนการกระตุ้นจิตสำนึกความเป็นไทย ความรักชาติ และสัญญาทางใจ ว่าเราจะอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างไรในอนาคต" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ อยากเชิญชวนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในภารกิจการสร้างความปรองดอง ซึ่งจะมีการจัดเวทีสาธารณะขึ้นเพื่อรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งในวันที่ 17-20 ก.ค.นี้ เพื่อนำมาจัดทำร่างสัญญาประชาคมต่อไป

สำหรับการจัดเวทีการจัดทำร่างสัญญาประชาคมนั้น ภาคกลางจะจัดขึ้นในวันที่ 17 ก.ค. ที่สโมสรกองทัพภาคที่ 1 กทม. ภาคอีสานวันที่ 18 ก.ค. ที่สโมสรร่วมเริงไชย กองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา ภาคเหนือ วันที่ 19 ส.ค. ที่ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ จ.พิษณุโลก และภาคใต้ วันที่ 20 ก.ค. ที่ค่ายวชิราวุธ กองทัพภาคที่ 4 จ.นครศรีธรรมราช