posttoday

อัยการยันคดี"ทักษิณ"เดินต่อ

15 กรกฎาคม 2560

รองอัยการสูงสุด ชี้ร่าง พ.ร.บ.คดีอาญานักการเมือง ไม่ผิดหลักสากล พิจารณาลับหลังจำเลยได้ ด้าน"ครูหยุย"เห็นต่างแนะส่งตีความ

รองอัยการสูงสุด ชี้ร่าง พ.ร.บ.คดีอาญานักการเมือง ไม่ผิดหลักสากล พิจารณาลับหลังจำเลยได้ ด้าน"ครูหยุย"เห็นต่างแนะส่งตีความ

นายเข็มชัย ชุติวงศ์ รองอัยการ สูงสุด (อสส.) เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง ที่ให้มีการพิจารณาคดี ลับหลังจำเลยได้นั้น ทำให้คดีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลสั่งจำหน่ายชั่วคราวเพราะ จำเลยหลบหนีเดินต่อได้ และไม่ใช่ ว่ากฎหมายดังกล่าวจะเจาะจงใคร คนใดคนหนึ่ง เพราะต้องใช้ต่อไปใน อนาคต

"กฎหมายฉบับนี้คือวิธีพิจารณา ดังนั้นทำให้มีผลทันทีและมีผลไปถึงคดีที่เกิดก่อนกฎหมายจะมีผลบังคับ ใช้ด้วย ส่วนที่ระบุว่าการออกกฎหมาย ไม่ให้มีผลย้อนหลังนั้น คือกฎหมาย ที่เป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับโทษทาง อาญา ซึ่งไม่ผิดหลักสากล ต่างประเทศก็ดำเนินการเช่นนี้" นายเข็มชัย กล่าว

ทั้งนี้ จะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างนักการเมืองและเอกชน ข้าราชการ ที่มีส่วนร่วมในการทุจริตหรือไม่นั้น นายเข็มชัย กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน จุดประสงค์ใหญ่ของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพราะนักการเมืองสร้างผลกระทบต่อสังคมมากและเป็นคดีใหญ่ และที่สำคัญนักการเมืองมาเร็วไปเร็ว โจทย์ใหญ่จึงต้องการให้ตัดสินให้เร็ว ซึ่งแตกต่างกับเอกชนและข้าราชการที่ไปทุจริตเพียงเล็กน้อย

ด้าน นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.คดีอาญานักการเมือง ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงในระดับ ปฏิวัติที่จะมีผลสะเทือนต่อการเมืองไทยใหญ่หลวง

"อดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง แม้จะไม่กลับประเทศไทยก็ตาม แต่ก็จะ ต้องถูกดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีในคดีที่ศาลจำหน่ายคดีไว้ชั่วคราว ต่อไปทันทีตามกฎหมายใหม่นี้อีกประมาณ 4 คดี รวมมูลค่าที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตหลายๆ หมื่นล้านบาท และคดีเก่าที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้จำคุกอดีตนายกฯ คนนั้น 2 ปี ไม่ว่าท่านจะไม่กลับประเทศอีกนานเท่าใดก็ไม่เป็นเหตุให้ไม่ต้องรับโทษนั้น" นายคำนูณ กล่าว

สำหรับอดีตนายกฯ หรืออดีตรัฐมนตรีคนอื่นที่กำลังอยู่ในกระบวนการพิจารณาคดี หรือถูกฟ้องคดีใหม่ หรือถูกพิพากษาจำคุกไปแล้วหนีไป หากจะคิดหนีต่อไปก็ไร้ประโยชน์ ยกเว้นหนีตลอดชีวิต เป็นเหตุการณ์ที่จะเริ่มเกิดขึ้นภายในปี 2560 นี้

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ในบทเฉพาะกาล มาตรา 67 ที่ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่กระทบต่อการดำเนินการใดในคดีที่ยื่นฟ้องไว้ก่อนที่ พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ และได้ดำเนินการไปแล้วก่อนวันที่ พ.ร.บ.ฉบับนี้ใช้บังคับ ส่วนการดำเนินการต่อไปให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งหากตีความตามมาตรานี้ มองว่าไม่สามารถที่จะฟื้นคดีนายทักษิณที่มีคำพิพากษาและมีบทลงโทษไปแล้ว และในส่วนของคดีที่จำหน่ายออกจากสารบบไปแล้วก็ไม่น่าเข้าข่าย

"เรื่องนี้ต้องมีความชัดเจน ไม่เช่นนั้นอาจทำให้มีความสับสน โดยเฉพาะคำว่าดำเนินการไปแล้ว มีความหมายว่าอย่างไร หากใครติดใจก็ยื่น ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้" นาย วัลลภ กล่าว