posttoday

สหภาพยุโรปชมไทยตื่นตัวแก้ประมงผิดกฎหมาย

14 กรกฎาคม 2560

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปชื่นชมไทยตื่นตัวแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย ต้องร่วมผลักดันให้เกิดความถูกต้อง

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปชื่นชมไทยตื่นตัวแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย ต้องร่วมผลักดันให้เกิดความถูกต้อง

พล.ต.คงชีพ  ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า เมื่อ 14 ก.ค.60 เวลา 11.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กห. ได้ให้การต้อนรับ นายสเตฟาน ดีพิลเพีย ( Stefaan Depypere ) ผู้อำนวยการด้านการควบคุมทะเลสากลและการประมงที่ยั่งยืน คณะกรรมาธิการยุโรปด้านการประมงและทะเล และคณะผู้แทนสหภาพยุโรป (DG MARE และ DG Employment)  ณ ศาลาว่าการกลาโหม โดยได้หารือร่วมกันถึง ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการประมง IUU  และปัญหาแรงงานในภาคประมงไทย

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณ ถึงการทำงานร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ย้ำถึงความพยายามและความตั้งใจจริงของรัฐบาล ในการแก้ปัญหาการทำประมงให้ถูกกฎหมายและเป็นไปตามหลักสากล ทั้งเรื่อง การพัฒนาและปรับปรุงกฎหมาย การบริหารจัดการกองเรือให้เป็นระบบชัดเจนมากขึ้น การติดตามควบคุมและเฝ้าระวังการทำประมงของเรือประมงไทยให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การควบคุมเรือประมงนอกน่านน้ำด้วยการเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงภายใต้กฎหมายทางทะเล การบังคับใช้กฎหมายและการลงโทษ รวมทั้งการคุ้มครองแรงงานในภาคประมง โดยรับเอาข้อกังวลและคำแนะนำที่ได้รับของ EU มาขับเคลื่อนการทำงานและแก้ปัญหาที่เป็นจุดอ่อนอย่างเต็มที่โดยไม่เพิกเฉย

นายสเตฟาน ได้กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่สนับสนุนผลักดันขับเคลื่อนแก้ปัญหามาโดยตลอด พร้อมทั้งชื่นชมและขอบคุณถึงความตั้งใจในการทำงานหนักร่วมกันของทุกภาคส่วน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาด้วยบรรยากาศที่ดีมาก  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามและความตื่นตัวของไทยในการแก้ปัญหาและส่งเสริมกันทั้งระดับนโยบายและระดับปฏิบัติงาน การพูดคุยทำความเข้าใจร่วมกันอย่างตรงไปตรงมาที่ผ่านมาเป็นส่วนสำคัญของการสนับสนุนส่งเสริมให้การแก้ปัญหาร่วมกัน พร้อมกับย้ำว่า ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายเป็นปัญหาของโลก ซึ่งเป็นความท้าทายที่เราจำเป็นต้องให้ความร่วมมือกัน ผลักดันให้เกิดความถูกต้องและเป็นรูปธรรมร่วมกันต่อไป