posttoday

ปูดขายข้าวเงินทอนหมื่นล้าน

14 กรกฎาคม 2560

อดีตรัฐมนตรีเพื่อไทยแฉรัฐระบายข้าวดีเป็นข้าวเน่า 2.14 ล้านตัน มีทอนเงินหมื่นล้าน

อดีตรัฐมนตรีเพื่อไทยแฉรัฐระบายข้าวดีเป็นข้าวเน่า 2.14 ล้านตัน มีทอนเงินหมื่นล้าน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ แถลงว่ามีเรื่องความไม่โปร่งใสในการระบายข้าวล็อตสุดท้าย คือ ข้าวอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่คนบริโภคเป็นอาหารสัตว์ 2.14 ล้านตัน ซึ่งผิดปกติคือมีผู้มาเสนอซื้อข้าวจากโกดังประสิทธิ์ชัยอุบล 2011 ในราคากิโลกรัมละ 11.25 บาท แต่รัฐไม่ยอมขายและภายหลังกลับขายให้ บริษัทกาญจนาอาหารสัตว์ ในราคา 6.10 บาท/กิโลกรัม (กก.) ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าการเสนอซื้อครั้งแรก ขาดทุนไป กก.ละ 5.15 บาท เฉพาะโกดังนี้ก็ขาดทุนไป 72.30 ล้านบาทแล้ว นอกจากนี้ยังมีอีก 18 โกดังที่พบปัญหาแบบเดียวกัน

"ทำไมรัฐบาลไม่เอาข้าวสารเหล่านี้ไปช่วยคนยากจน หรือไปขายให้คนยากจนในราคาถูก ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร่งด่วนที่สุด เพราะส่อไปในทางที่ไม่โปร่งใส ซึ่ง ในวงการค้าข้าวมีข่าวลือว่ามีเงินทอน กันเป็น 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งในวันที่ 14 ก.ค. จะไปยื่นเรื่องดังกล่าวให้กับผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินสอบเรื่องนี้" นาย ยุทธพงศ์ กล่าว

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์  กล่าวถึงเรื่องที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ จะไปพบนายกรัฐมนตรีเพื่อยื่นเอกสารที่มีข้าราชการแอบอ้างนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรฯ ให้เข้าประมูลข้าวค้างสต๊อก ให้สิทธิบริษัทหนึ่งมากกว่าบริษัทอื่นที่เข้าร่วมประมูลว่ามีเรื่องอย่างนี้เกิดได้อย่างไร และเชื่อเวรกรรมมีจริงตามทันคนที่ทำอะไรไว้ ทั้งนี้จะให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการฟ้องร้องต่อไป

ภาพประกอบข่าว