posttoday

คสช.เปิดโทรสายด่วน1299 รับร้องเรียน จนท.รัฐเรียกรับผลประโยชน์

13 กรกฎาคม 2560

"คสช."สนองนโยบายนายกฯ เปิดศูนย์รับเรื่องเรียน เจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์ ผ่านตู้ปณ.444 และโทรสายด่วน 1299

"คสช."สนองนโยบายนายกฯ เปิดศูนย์รับเรื่องเรียน เจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์ ผ่านตู้ปณ.444 และโทรสายด่วน 1299 

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) แถลงข่าวเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามที่พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้สั่งการให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาร ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคสช. จัดตั้ง "ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ"  เพื่อเป็นอีกช่องทางนึ่งที่ให้ประชาชน ได้แจ้งเบาะแส พฤติกรรมเกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์รูปแบบต่างๆ ทั้งของเจ้าหน้าที่รัฐ หรือ บุคคลใดบุคคลหนึ่งที่ไปแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

ทั้งนี้เพื่อจะได้รวบรวมข้อเท็จจริงที่ได้รับแจ้งส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบ หากพบว่ามีความน่าเชื่อถือหรือมีข้อมูลที่ส่อไปในทางทุจริต ก็จะเร่งดำเนินการอย่างจริงจังทันที และเด็ดขาด เป็นการเฉพาะเร่งด่วน กับผู้มีพฤติกรรมดังกล่าว ตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า คสช.ขอความร่วมประชาชน หากพบเบาะแสการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ สามารถแจ้งเบาะแสได้ 2 ช่องทาง คือ ตู้ปณ.444 ปณ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ 10200 หรือ สำนักงานเลขาธิการคสช. ตู้ปณ.444 ปณ.ราชดำเนิน กรุงเทพ 10200  และที่ได้ที่เบอร์ Hot line 1299 ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่เช้าวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.) เป็นต้นไป 

นอกจากนี้หากต้องการส่งเอกสารหลักฐานทางไปรษณี สามารถส่งผ่านมาได้ทาง ตู้ ปณ.444  หรือ แจ้งตรงที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ภายในหน่วยทหารประจำอยู่ในแต่พื้นที่ของกองทัพภาคทั่วต่างๆประเทศ ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

เมื่อถามว่าการเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเพื่อให้คอบคุม การแจ้งเบาะแสการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐใช่หรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เป็นข้อห่วงใยจากทางหัวหน้าคสช. ที่ต้องการให้การทุจริตประพฤติมิชอบ หมดไปจากสังคมไทย เลยเพิ่มช่องทางพิเศษตรงนี้ขึ้นมา เพื่อกวดขันเอาจริงเอาจังกับเรื่องดังกล่าวให้มากขึ้น ที่ผ่านมาการเข้าถึงในการแจ้งเบาะแสของประชาชน ทำได้ค่อยข้างลำบาก จึงใช่ช่องทางของหน่วยทหารที่มีอยู่ทั่วประเทศ เป็นอีกช่องทางหนึ่งเพื่อเสริมให้มีประสิทธิภาพ

ซึ่งที่ผ่านมาทางประชาชนได้ส่งเรื่องร้องเรียนการทุจริต ของทางเจ้าหน้าที่รัฐมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ส่งผลกระทบต่อภาครัฐ และประเทศชาติ ส่วนเรื่องที่เน้นเป็นพิเศษคือเรื่องที่ประชาชนสัมผัสได้โดยตรง การตรวจสอบในเรื่องโครงการที่ทุจริตก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ในเรื่องของการเรียกรับผลประโยชน์กับประชาชนเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า หากประชาชนแจ้งเบาะแสมาแล้วจำเป็นต้องมีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ถ้าหากมีรายละเอกสารหรือหลักฐาน ที่ชี้นำไปสู่การดำเนินการต่อไปจะทำให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับการแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลการทุจริตประพฤติมิชอบ ทางผู้แจ้งสามารถเปิดเผยตัวได้ หรือจะแจ้งเป็นแบบความลับก็สามารถทำได้ ในส่วนของข้อมูลที่ประชาชนส่งมาให้นั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็จะนำมาคัดแยกออกเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งจะนำไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบ และอีกส่วนหนึ่งส่งไปที่สำนักนายกรัฐมนตรี

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า  พลเอกเฉลิมชัย เลขาธิการ คสช. ได้กำชับไปยังกองทัพภาคให้เตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐทางกองทัพภาค ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ต้องการเข้าไปบอกเล่า หรือให้ข้อมูลสามารถเข้าไปพูดคุยได้ทันที นอกเหนือจากโทรศัพท์เข้ามาหาทางเจ้าหน้าที่ หรือการส่งเอกสารเข้ามา

สำหรับหน่วยทหารที่รับเรื่องร้องทุกข์ของประชาชนก็จะรวบรวมในทุกวันจันทร์ ก่อนที่จะส่งมายังสำนักงานเลขาธิการคสช. เพื่อคัดแยกเรื่องราวร้องทุกข์กรณีต่างๆส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป