posttoday

สปท.พิจารณาข้อเสนอปฏิรูปตำรวจ18ก.ค.นี้

13 กรกฎาคม 2560

สปท.เตรียมพิจารณาข้อเสนอปฏิรูปตำรวจของ กมธ.กฎหมาย และ ข้อเสนอใช้ระบบบันทึกภาพและเสียงในชั้นศาล อังคารหน้า

สปท.เตรียมพิจารณาข้อเสนอปฏิรูปตำรวจของ กมธ.กฎหมาย และ ข้อเสนอใช้ระบบบันทึกภาพและเสียงในชั้นศาล อังคารหน้า

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) แถลงว่า การประชุม สปท.วันที่ 17 ก.ค. สปท.จะพิจารณารายงานการปฏิรูปของ กมธ.ด้านการศึกษาในเรื่องการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปสู่ประเทศไทยที่ยั่งยืน และพิจารณาเรื่องการปฏิรูปการเรียนรู้การวิจัยพัฒนาการใช้ประโยชน์จากวิทยาการอนุภาคในรูปแบบต่างๆและพิจารณารายงานการปฏิรูปของ กมธด้านการสื่อสารมวลชนเรื่องการปฏิรูปสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อยกระดับการสื่อสารของรัฐ

นอกจากนี้ ในวันที่ 18 ก.ค. สปท.จะ พิจารณารายงานการปฏิรูปของ กมธ. ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเรื่องระบบงบประมาณตำรวจ โดย กมธ. ด้านกฎหมายฯนั้นมีข้อเสนอการปฏิรูปตำรวจ 4 ข้อด้วยกันประกอบไปด้วย 1.เสนอให้ดำเนินการวิเคราะห์ทบทวนยุทธวิธีตำรวจ ระบบงานและการจัดกำลังใหม่ทั้งหมดกับทุกหน่วยงานตำรวจ

2. วิเคราะห์จำนวนกำลังพลที่ถูกต้องเหมาะสม 3.กำหนดเกณฑ์การวิเคราะห์ การใช้เครื่องมือ และการใช้งบประมาณให้เหมาะสมกับตำรวจในแต่ละหน่วยงานและ 4.จัดสรรงบประมาณค่าตอบแทนการสอบสวนคดีอาญาให้ครบถ้วนตามคดีที่เกิดขึ้นจริง และปรับค่าตอบแทน เงินเดือนให้เหมาะสมกับความเหน็ดเหนื่อยและความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละหน่วยงาน

นอกจากนี้ สปท.จะพิจารณา เรื่องการใช้ระบบบันทึกภาพและเสียงในชั้นศาล ซึ่งสาระสำคัญของรายงานนั้นเสนอให้มีการบันทึกภาพและเสียงในชั้นศาลยุติธรรมและศาลทหารเพื่อให้สามารถรวบรวมข้อเท็จจริงและสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องพิจารณาคดีได้ตามความเป็นจริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลยและจะสร้างความโปร่งใสและความยุติธรรมในการพิจารณาคดีมากขึ้น