posttoday

"ศุภชัย"มองคัดเลือกผู้สมัครเป็นหน้าที่พรรคการเมือง

11 กรกฎาคม 2560

ประธาน กกต. มองคัดเลือกผู้สมัครเป็นหน้าที่พรรคการเมือง ชี้มีสิทธิตรวจสอบทุจริตตอนมีผู้ร้องเรียนเข้ามา ปัดเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความพรบ.กกต.

ประธาน กกต. มองคัดเลือกผู้สมัครเป็นหน้าที่พรรคการเมือง ชี้มีสิทธิตรวจสอบทุจริตตอนมีผู้ร้องเรียนเข้ามา ปัดเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความพรบ.กกต.

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงข้อเสนอใหม่ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.ในการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ไม่ให้อำนาจกกต.ให้ใบเหลือง ใบแดงในการคัดเลือกผู้สมัครระบบไพรมารีโหวตของพรรคการเมืองนั้น โดยกกต.ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ส่วนตัวเห็นว่า กระบวนการคัดกรองผู้สมัครรับเลือกตั้งสส. เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองและยังไม่อยู่ในกระบวนการเลือกตั้ง  ส่วน กกต.จะมีสิทธิเข้าไปควบคุมกรณีเกิดการล็อบบี้หรือการกระทำไม่ถูกต้องตามกฎหมายในระบบไพรมารีโหวตหรือไม่นั้น เห็นว่าหากมีการร้องเรียนเรื่องการกระทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย กกต.ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ และกรณี กกต.เตรียมหาช่องทางยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)นั้น ยังไม่มีการพูดคุยถึงช่องทางที่จะยื่น แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการตามกฎหมายทุกขั้นตอน 

“หากในที่สุดไม่มีช่องทางดำเนินการได้ กกต.จะไม่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ กกต.ได้ชี้แจงข้อโต้แย้ง 6 ประเด็นในร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว หากกมธ.ร่วมจะมีมติอย่างไร กกต.ไม่ติดใจ แต่ทั้ง6 ประเด็น จะนำไปสู่ปัญหาทางปฏิบัติในอนาคตหรือไม่นั้น คงต้องรอดูกันต่อไป”ประธาน กกต. ระบุ