posttoday

ลุยตั้งกมธ.ร่วมแก้ไพรมารี

11 กรกฎาคม 2560

วิป สนช.เดินหน้าตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ถกปมไพรมารีโหวต ด้านกสม.เอาบ้างส่งหนังสือโต้แย้งเซตซีโร่ ขณะที่ นิกรร้องคสช.ปลดล็อกพรรคทำกิจกรรม

วิป สนช.เดินหน้าตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ถกปมไพรมารีโหวต ด้านกสม.เอาบ้างส่งหนังสือโต้แย้งเซตซีโร่ ขณะที่ นิกรร้องคสช.ปลดล็อกพรรคทำกิจกรรม

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) เปิดเผยว่า สนช.ได้รับข้อโต้แย้งร่าง พ.รบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แล้ว โดยจะนำข้อโต้แย้งดังกล่าวเข้าที่ประชุมวิป สนช. ในวันที่ 11 ก.ค. เพื่อเร่งบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม สนช. ในวันที่ 13 หรือ 14 ก.ค.นี้ เพื่อตั้งกรรมาธิร่วม 3 ฝ่าย เพื่อมาทบทวนร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าว

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พอใจต่อประเด็นที่ กรธ.ปรับแก้ไขเนื้อหาว่าด้วยระบบเลือกตั้ง หรือไพรมารีโหวต เชื่อว่า สนช.จะรับพิจารณา ดังนั้นขณะนี้ยังไม่เชื่อกระแสที่ สนช.จะลงมติไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับปรับปรุง

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องว่าหากร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองผ่านมติจาก สนช. และมีผลใช้บังคับ ขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาผ่อนปรนให้พรรคการเมืองสามารถจัดประชุมพรรคเพื่อเตรียมความพร้อมต่อการปรับข้อบังคับหรือระเบียบของพรรคให้สอดรับกับกฎหมายฉบับใหม่

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ กรธ.เสนอแก้ไขหลักเกณฑ์เรื่องไพรมารีโหวต ด้วยการไม่ให้ กกต.มีอำนาจแจกใบเหลือง-ใบแดงในขั้นตอนไพรมารีโหวต เพราะเป็นกระบวนการภายในพรรคการเมืองนั้น ส่วนตัวมองว่ายังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกวิธี ควรให้การคัดเลือกผู้สมัครเป็นเรื่องกิจการภายในพรรคการเมืองเท่านั้น

นางเตือนใจ ดีเทศน์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวว่า กสม.ทั้งคณะหารือร่วมกันแล้วว่าหาก สนช.มีมติเสียงข้างมากให้เซตซีโร่ กสม.จะส่งหนังสือโต้แย้งไปยังประธาน สนช. เพื่อตั้งกรรมาธิการร่วมหาทางออกร่วมกันใหม่ และเนื่องจาก กสม.ชุดปัจจุบัน เพิ่งเข้าทำหน้าที่ได้เพียงปีกว่า จึงควรเปิดโอกาสให้ กสม.ชุดปัจจุบันสามารถเข้ารับการสรรหาใหม่ได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นางเตือนใจ เห็นด้วยกับการปรับเพิ่มกรรมการสรรหาส่วนภาคประชาสังคมและการเพิ่มอำนาจให้ กสม. เพราะที่ผ่านมา กสม.เป็นเสมือนเสือกระดาษอีกทั้ง หลายหน่วยงานยังไม่ให้ความร่วมมือดีเท่าที่ควร