posttoday

"มาร์ค"เสนอ“ไพรมารีโหวต”ต้องให้ รัฐ-กกต.ดำเนินการ

07 กรกฎาคม 2560

"อภิสิทธิ์" ย้ำ ปฏิรูปตำรวจสำคัญที่ ต้องกระจายอำนาจ แยกสอบสวน แนะแผนปฏิรูปสมัย “สุรยุทธ์" มาปรับใช้ เสนอ “ไพรมารีโหวต” ต้องให้ รัฐ-กกต.เป็นผู้ดำเนินการ

"อภิสิทธิ์" ย้ำ ปฏิรูปตำรวจสำคัญที่ ต้องกระจายอำนาจ แยกสอบสวน แนะแผนปฏิรูปสมัย “สุรยุทธ์" มาปรับใช้  เสนอ “ไพรมารีโหวต” ต้องให้ รัฐ-กกต.เป็นผู้ดำเนินการ 

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ติดใจกรณีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจที่มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.สส. เป็นประธานพราะรู้ว่าพล.อ.บุญสร้างเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ แต่ส่วนตัวสนใจแผนงานที่จะดำเนินการมากกว่า ซึ่งที่ผ่านมาการปฏิรูปไม่คืบหน้าเพราะผู้ปฏิรูปไม่ได้พูดในทิศทางและหลักการว่าจะเป็นอย่างไร สุดท้ายก็กลายเป็นว่าใครอยากจะเสนออะไรก็เสนอเข้ามา การปฏิรูปก็จะไม่มีทิศทางชัดเจนและจะไม่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม อยากเห็นการปฏิรูปตำรวจมีการกระจายอำนาจ มีความเป็นอิสระของพนักงานสอบสวน ซึ่ง 2 เรื่องนี้เป็นหัวใจสำคัญ ถ้ากำหนดแบบนี้ทุกฝ่ายก็จะช่วยกันคิดว่าจะดำเนินการอย่างไร อีกทั้ง ข้อเสนอการปฏิรูปตำรวจที่เป็นรูปธรรมที่สุดก็คือข้อเสนอในสมัยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และ สมัยที่ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีได้นำมาปรับใช้แล้วบางส่วนแต่ไม่ทั้งหมด ดังนั้น อยากให้นำเอาข้อเสนอดังกล่าวนำมาปรับใช้

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การดำเนินการจัดทำไพรมารี่โหวต รัฐและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ต้องเป็นคนไปจัด ไม่อย่างนั้น จะไม่สามารถทำให้คนมาใช้สิทธิมีส่วนร่วมทางการเมืองกันได้มากๆ ถ้าให้พรรคการเมืองมาจัดไพรมารี่โหวต แล้วไม่มีเงินให้เลย  ต่างจาก กกต.ที่จัดเลือกตั้งใช้เงินทีละ 3,000 ล้านบาท อย่างมากที่พรรคการเมืองทำได้ก็แค่เรียกประชุมพรรคกันเท่านั้น คนที่อยู่ไกลๆ ก็ไม่สามารถเดินทางมาได้ การทำแบบนี้ก็ไม่มีประโยชน์เท่าไร

“ผมยินดีที่จะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนแต่การจะไปถึงจุดนั้นจะต้องมีการส่งเสริมให้ประชาชนมาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองกันเยอะๆและอำนวยความสะดวกให้สมาชิกพรรคเขามาใช้สิทธิได้ แต่ว่าในปัจจุบันนั้นแค่จะไปโหวตเลือกตั้งที่คูหาใกล้บ้านยังไปกันได้ไม่ครบเลย” นายอภิสิทธิ์กล่าว