posttoday

กมธ.ฯชี้รถไฟสายสีนำเงินราคาแพงเกินจริง

16 กันยายน 2553

กมธ.ป.ป.ช. ข้องใจ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินแพงเกินจริง ตั้งปมสอบการแบ่งสัญญาให้ผู้รับเหมา 5 ราย     นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.)สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การประชุมกมธ.ป.ป.ช.ที่ผ่านมาได้มีการประชุมเพื่อพิจารณางบประมาณในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และ ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ปรากฎว่าได้รับทราบข้อมูลจากสำนักงบประมาณว่าได้เคยมีการทักท้วงไปยังคณะรัฐมนตรีว่าขอให้ทบทวนกรอบวงเงินค่าก่อสร้างงานโยธา เพราะมีความเห็นว่าราคากลางในการก่อสร้างจำนวน  5.2 หมื่นล้านบาทที่คณะกรรมการกำหนดราคากำหนดนั้นสูงเกินไปกว่าความจำเป็นถึง 2 พันล้านบาทโดยราคาที่ควรจะเป็นจะต้องอยู่ 5 หมื่นล้านบาท ตามที่สำนักงบประมาณได้เคยทำหนังสือทักท้วงไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อสั่งให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) สั่งทบทวนก่อนหน้านี้    นายชาญชัย กล่าวว่า ในเรื่องนี้กมธ.ป.ป.ช.ได้เคยเชิญตัวแทนของคณะกรรมการกำหนดราคากลางมาชี้แจงว่าทำไมราคากลางดังกล่าวถึงได้แพงเกินจริงซึ่งปรากฎว่าไม่สามารถชี้แจงได้เพ

กมธ.ป.ป.ช. ข้องใจ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินแพงเกินจริง ตั้งปมสอบการแบ่งสัญญาให้ผู้รับเหมา 5 ราย
   
นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.)สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การประชุมกมธ.ป.ป.ช.ที่ผ่านมาได้มีการประชุมเพื่อพิจารณางบประมาณในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และ ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ปรากฎว่าได้รับทราบข้อมูลจากสำนักงบประมาณว่าได้เคยมีการทักท้วงไปยังคณะรัฐมนตรีว่าขอให้ทบทวนกรอบวงเงินค่าก่อสร้างงานโยธา เพราะมีความเห็นว่าราคากลางในการก่อสร้างจำนวน  5.2 หมื่นล้านบาทที่คณะกรรมการกำหนดราคากำหนดนั้นสูงเกินไปกว่าความจำเป็นถึง 2 พันล้านบาทโดยราคาที่ควรจะเป็นจะต้องอยู่ 5 หมื่นล้านบาท ตามที่สำนักงบประมาณได้เคยทำหนังสือทักท้วงไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อสั่งให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) สั่งทบทวนก่อนหน้านี้
   
นายชาญชัย กล่าวว่า ในเรื่องนี้กมธ.ป.ป.ช.ได้เคยเชิญตัวแทนของคณะกรรมการกำหนดราคากลางมาชี้แจงว่าทำไมราคากลางดังกล่าวถึงได้แพงเกินจริงซึ่งปรากฎว่าไม่สามารถชี้แจงได้เพียงแต่บอกว่าเป็นการกำหนดมาจากผู้บังคับบัญชา ดังนั้น กมธ.ป.ป.ช.จึงได้ประสานขอแบบการก่อสร้างทั้งระบบเพื่อมาดูว่าเป็นการกำหนดราคากลางแพงเกินจริงหรือไม่เพราะในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงก็ยังสามารถปรับลดราคาลงมาได้ถึง 16 %
   
"ที่สำคัญที่สุดการก่อสร้างในสายสีน้ำเงินเป็นลักษณะของการให้ผู้รับเหมาทั้ง 5 รายแบ่งไปทำคนละสัญญา รวมไปถึงการดำเนินการก่อสร้างก็เป็นลักษณะของการออกแบบไปพร้อมๆกับการก่อสร้าง ซึ่งเป็นประเด็นที่กมธ.ป.ป.ช.ให้ความสนใจว่าเป็นการเปิดช่องว่างให้เกิดความไม่โปร่งใสในการดำเนินการก่อสร้างหรือไม่" นายชาญชัย กล่าว