posttoday

สนช.เตรียมเห็นชอบพ.ร.ก.แแรงงานต่างด้าว 6ก.ค.นี้

04 กรกฎาคม 2560

สนช.เตรียมพิจารณาให้ความเห็นชอบ "พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว" ระบุ มาตรา 44 ไม่มีผลกระทบ

สนช.เตรียมพิจารณาให้ความเห็นชอบ "พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว" ระบุ มาตรา 44 ไม่มีผลกระทบ

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) เปิดเผยว่า การประชุมสนช.ในวันที่ 6 ก.ค.จะมีการพิจารณาพ.ร.ก.การบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 จำนวน 145 มาตรา โดยสนช.ไม่มีอำนาจในการแก้ไขเนื้อหาในพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวแต่อย่างใด แต่สนช.มีเพียงอำนาจในการให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเท่านั้น หากที่ประชุมสนช.มีมติเกินกึ่งหนึ่งไม่เห็นชอบจะมีผลให้พ.ร.ก.ดังกล่าวตกไป แต่หากให้ความเห็นชอบจะมีผลให้พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวเป็นพ.ร.บ.ทันที

นพ.เจตน์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การประชุมของสนช.ในครั้งนี้จะนำเนื้อหาของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ที่จะเป็นการชะลอการใช้พ.ร.ก.บางมาตรามาพิจารณาด้วย ซึ่งในเรื่องเทคนิคทางกฎหมายนั้นแม้จะมีการประกาศใช้มาตรา 44 ก่อนการพิจารณาของสนช.ก็จะไม่มีผลต่อการพิจารณาของสนช.ในวันที่ 6 ก.ค. แต่ก็ไม่มีผลต่อพ.ร.ก.แต่อย่างใด เพราะในทางปฏิบัติแล้วสามารถใช้มาตรา 44 และพ.ร.ก.ควบคู่กันไปได้ และเมื่อพ้นระยะเวลาการชะลอการใช้บางมาตราใช้พ.ร.ก.ตามมาตรา 44 แล้วเนื้อหาในพ.ร.ก.ก็จะสามารถบังคับใช้ได้ตามปกติต่อไป ขณะที่ ในวันเดียวกัน สนช.จะพิจารณาให้ความเห็นชอบกับพ.ร.ก.การประมง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ด้วย

นพ.เจตน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ การประชุมสนช.ในวันที่ 7 ก.ค.จะมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดตามมาตรา 10 ของพ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการพ.ศ.2553 ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ได้เสนอให้นายเข็มชัย ชุติวงศ์ รองอัยการสูงสุด ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด โดยตามขั้นตอนนั้นทางสนช.จะมีการคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อก่อน โดยมีเวลาพิจารณา 30 วัน