posttoday

"บิ๊กตู่"ซัดพวกช่างฟ้องฉุนนักการเมืองยื่นตีความทำกม.สะดุด

04 กรกฎาคม 2560

"พล.อ.ประยุทธ์" ยันเรื่องลงเลือกตั้งเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ต้องมาถาม ซัดนักการเมืองพวกช่างฟ้องทำประเทศติดหล่ม ด้าน สนช.ยันไม่ยื้อเลือกตั้ง

"พล.อ.ประยุทธ์" ยันเรื่องลงเลือกตั้งเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ต้องมาถาม ซัดนักการเมืองพวกช่างฟ้องทำประเทศติดหล่ม ด้าน สนช.ยันไม่ยื้อเลือกตั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยระหว่างปาฐกถาเรื่อง "ขับเคลื่อนแผนฯ 12 สู่อนาคตประเทศไทย" ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ไม่ว่ารัฐบาลจะทำอะไรก็มีการนำไปฟ้องศาล โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติและร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ

"ไอ้ช่างฟ้องก็ไปหาเอาเองว่าใคร ไม่รู้จะฟ้องอะไรนักหนา ไม่มีอะไรทำหรืออย่างไร เอาผิดเอาถูก ประเทศชาติจะตายอยู่แล้ว ไอ้นี่ก็จะไปฟ้องศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอะไรจะทำหรือไง กลัวใครถามว่าไม่มีงานทำหรืออย่างไรก็ไม่รู้ มันเสียเวลา ก็พยายามทำอย่างดีที่สุดแล้ว มันก็ได้มาอย่างนี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์วันนี้ไม่ใช่วิกฤตการณ์ประชาธิปไตยหรือวิกฤตสิทธิมนุษยชน แต่ให้มองว่าเป็นวิกฤตประเทศไทยที่ทุกคนต้องนำพาให้ประเทศมีความสุขมากขึ้น โดยส่งเสริมจุดแข็งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและวางยุทธศาสตร์ชาติไว้ เพื่อเป็นกรอบให้เดินสู่เป้าหมาย ไม่ได้ผูกมัดหรือบังคับใคร ใครมาเป็นรัฐบาลก็สามารถดำเนินการได้ แต่รัฐบาลนี้เพียงวางกรอบไว้ให้เพื่อเป็นโมเดล

"ถามว่าจะกลัวอะไรกันมากนัก กลัวว่าจะไม่ได้ทำแบบเดิมที่เคยทำ ที่เคยไปหว่านแต่ละพื้นที่หรืออย่างไร ส่วนเรื่องที่ฝ่ายการเมืองออกมาเรียกร้องให้ลงรับสมัครเลือกตั้ง เห็นข่าวในหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ ทีวีทุกช่อง วุ่นวายอยู่กับเรื่องของตนเองว่าจะลงเลือกตั้งหรือไม่ มีเรื่องอื่นที่จะเป็นจะตายขอให้ไม่ต้องมาสนใจ ใครอยากจะพูดก็พูดไป เป็นเรื่องของผม ตอบให้ชัดเจนแบบนี้จะได้ไม่ต้องพูดอีก ถามกันอยู่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบโต้ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าการไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความกฎหมาย เป็นเรื่องความถูกต้องในบ้านเมือง เพื่อให้ประเทศชาติเดินไปสู่เป้าหมายได้ อีกทั้งการฟ้องร้องต่อศาลทุกศาลไม่ใช่เรื่องทำกันได้เล่นๆ แต่เป็นเรื่องต้องการให้องค์กรที่มีอำนาจหน้าที่วินิจฉัยว่าสิ่งที่ถูกคืออะไร สิ่งที่ไม่ถูกคืออะไรก็เท่านั้น

"ความจริงแล้วพวกเราได้พยายามติติงเพื่อให้ประเทศชาติไปสู่เป้าหมายที่ดีที่สุดของพวกเราทุกคน ต้องเข้าใจเจตนาของพวกเราด้วย การบริหารบ้านเมืองต้องถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถดำเนินการขับเคลื่อนประเทศชาติไปได้" นายวิรัตน์ กล่าว

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวถึงความกังวลที่ สนช.อาจคว่ำ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายลูก เพื่อยืดการเลือกตั้งออกไปว่า ยืนยันจะไม่มีการคว่ำกฎหมายลูก และกฎหมายลูกจะเสร็จทันตามกำหนดอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ในการพิจารณากฎหมาย 10 ฉบับ มีกรอบชัดเจนว่าจะต้องพิจารณาภายใน 8 เดือน และ สนช.พิจารณา 2 เดือน สังเกตได้ชัดเจนว่า กรธ.ส่ง พ.ร.บ. 5 ฉบับมาที่ สนช. นับจากวันที่ 6 เม.ย. จนถึงบัดนี้เพิ่งจะ 3 เดือนเท่านั้น ยังมีเวลาอีกจนกว่าจะถึง 8 เดือน และมีโอกาสเสร็จเร็วกว่ากำหนดด้วยซ้ำไป