posttoday

ทุจริตข้าวในโกดังสูญแสนล.

01 กรกฎาคม 2560

ป.ป.ท.สั่งดำเนินคดี เจ้าหน้าที่รัฐ 139 ราย ข้อหาทุจริตการเก็บรักษาข้าวในคลังสินค้า สร้างความเสียหายกว่า 147,259 ล้าน

ป.ป.ท.สั่งดำเนินคดี เจ้าหน้าที่รัฐ 139 ราย ข้อหาทุจริตการเก็บรักษาข้าวในคลังสินค้า สร้างความเสียหายกว่า 147,259 ล้าน

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ท.ได้มีมติให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีทุจริตการเก็บรักษาข้าวในคลังสินค้าที่ส่งมาจากพนักงานสอบสวนในพื้นที่ต่างๆ รวม 36 จังหวัด 990 คดี โดยมีผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ 139 คน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 147,259 ล้านบาท รวมปริมาณข้าวได้รับความเสียหาย 41.5 ล้านตัน

ทั้งนี้ แบ่งเป็นองค์การคลังสินค้า (อคส.) 720 คดี รวมเสียหายกว่า 119,985 ล้านบาท โดยมีปริมาณข้าวได้รับความเสียหาย 39.1 ล้านตัน และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) 270 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 27,273 ล้านบาท ปริมาณข้าวได้รับความเสียหาย 2.4 ล้านตัน

สำหรับการดำเนินคดีตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. 2560 เป็นต้นมา มีภาพรวมความคืบหน้าของการดำเนินคดีในแต่ละคดีประมาณ 70% โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหา 211 คดี

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือน ส.ค.นี้เป็นต้นไป คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงจะเริ่มเสนอรายงานการไต่สวนข้อเท็จจริงที่ดำเนินการเสร็จสิ้นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ท. เพื่อพิจารณาชี้มูลความผิดต่อไป ซึ่งเมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ท.ชี้มูลความผิดแล้ว เมื่อมีมูลความผิดทางอาญาจะส่งพนักงานอัยการ เพื่อพิจารณาฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางหรือภาคต่างๆ ต่อไป และกรณีที่เป็นความผิดทางวินัยก็จะส่งเรื่องนี้ให้ผู้บังคับบัญชาลงโทษทางวินัยด้วย

ขณะที่การดำเนินการมาตรการทางวินัยและมาตรการทางปกครองตามคำสั่ง คสช.นั้น สำนักงาน ป.ป.ท.ได้แจ้งเรื่องไปยัง อคส.และ อ.ก.ต.ให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้ว และขณะนี้ อคส.ได้ดำเนินการทางปกครองปรับย้ายเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ประจำ อคส.ด้วยแล้ว รวมถึงได้มีการส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินดำเนินการด้วย

ภาพประกอบข่าว