posttoday

2ส.ค.ศาลตัดสินคดีสลายพธม.

01 กรกฎาคม 2560

"สมชาย" แถลงปิดคดีปัดไม่ได้สั่งการสลาย พธม.อ้างมอบ "พล.อ.ชวลิต" ดูแล ศาลนัดพิพากษา 2 ส.ค.นี้

"สมชาย" แถลงปิดคดีปัดไม่ได้สั่งการสลาย พธม.อ้างมอบ "พล.อ.ชวลิต" ดูแล ศาลนัดพิพากษา 2 ส.ค.นี้

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดฟังคำพิพากษาคดีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีและพวก รวม 4 คน ข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบในการสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ปิดล้อมรัฐสภาเพื่อไม่ให้รัฐบาลมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ในวันที่ 2 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ นายสมชาย ได้แถลงปิดคดีว่า ขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและความจริงอยากให้เลื่อนการแถลงนโยบายไปวันอื่น หรือสถานที่อื่น แต่เลขาธิการ นายกฯ บอกว่า ประธานรัฐสภา ระบุว่า เกินระยะเวลาตามกำหนดแล้ว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

"ผมเห็นว่าควรหาทางออก จึงเชิญคณะรัฐมนตรี (ครม.) หารือ พร้อมเชิญ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชา การตำรวจนครบาล เพื่อให้ดูแลเหตุการณ์ และรายงาน ครม.ว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไรบ้าง โดยไม่ได้สั่งการใดๆ เพิ่มเติม เพราะหน้าที่ของการดูแลความสงบเรียบร้อย และการควบคุมฝูงชนเป็นหน้าที่โดยตรงของตำรวจอยู่แล้ว" นายสมชาย กล่าว

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ เป็นผู้ดูแลความสงบเรียบร้อย และอย่างไรก็ดี การชุมนุมดังกล่าว ศาลปกครองเคยมีคำพิพากษามาแล้วว่า ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ จึงไม่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ

บรรยายภาพ - ปิดคดี : สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ขอแถลงปิดสำนวนคดีสลายการชุมนุมเสื้อเหลือง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ซึ่งจะเป็นนัดสุดท้ายของการไต่สวนพยาน ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ- ภาพ : ธวัชชัย เข็มกำเหนิด