posttoday

"ชาญชัย"เตรียมฟ้องศาลทุจริตเอาผิดทอท.-คิงพาวเวอร์

29 มิถุนายน 2560

"ชาญชัย" เตรียมฟ้องศาลทุจริต เอาผิด บิ๊ก ทอท.-เจ้าหน้าที่กว่า 20 คน และให้เลิกสัญญาคิงพาวเวอร์

"ชาญชัย" เตรียมฟ้องศาลทุจริต เอาผิด บิ๊ก ทอท.-เจ้าหน้าที่กว่า 20 คน และให้เลิกสัญญาคิงพาวเวอร์

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านกลไกในการปราบปรามการทุจริต ใน คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สปท. กล่าวว่า จะดำเนินการฟ้องเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานไทย จำกัด และผู้ร่วมกระทำความผิดร่วมกันทุกคนที่ทำให้รัฐและผู้ถือหุ้นรายย่อยเสียหาย เพื่อให้ศาลทุจริตและประพฤติมิชอบลงโทษและยกเลิกสัญญาระหว่าง ทอท. และคิงพาวเวอร์

ทั้งนี้ จากความผิดกรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำผิดกฎหมายและข้อสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้และเกิดความเสียหาย อันเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อกฎหมายและสัญญาที่กำหนดว่าจะต้องจ่ายรายได้ส่วนแบ่งให้ ทอท.15% และเจ้าหน้าที่การท่าฯต้องเรียกเก็บให้ครบตามสัญญา 15% จากยอดการขายสินค้าหรือการบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ 

นายชาญชัย กล่าวว่า การทำผิดมาเป็นเวลานานสิบปี จึงต้องแบ่งคำฟ้องไม่น้อยกว่า 5 คดี โดยคดีแรกที่จะฟ้องมีเจ้าหน้าที่ถูกฟ้องกว่า 20 คน โดยมีผู้บริหารระดับสูงของทอท.ในขณะที่เกิดเหตุรวมถึงผู้บริหารทอท.ในขณะนี้รวมอยู่ด้วย ทั้งหมดจะพยายามทำให้เสร็จภาย ก.ค. ไม่เกินส.ค. โดยจะมีการนำเสนอเอกสารที่ชัดเจนเพื่อให้ศาลฯเห็นว่าเจ้าหน้าที่ทำผิดอย่างไร และขอเตือนคนที่จะไปเป็นพยานว่าอย่าให้การเท็จเพราะจะถูกดำเนินคดี

นอกจากนี้ จะส่งคำฟ้องไปให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจว่าจะปลดผู้บริหาร ทอท.คนใด แค่ท่านอ่านหนังสือไม่ถึงสิบหน้าก็จะทราบเรื่องทั้งหมด