posttoday

ประชุมผบ.เหล่าทัพ เน้นปรองดองไม่หวั่นคงอันดับค้ามนุษย์เทียร์ 2

28 มิถุนายน 2560

พล.อ.สุรพงษ์ แถลงผลประชุมผบ.เหล่าทัพ เน้นปรองดอง ไม่หวั่นคงอันดับค้ามนุษย์ที่เทียร์ 2 ยันเดินหน้าปรับปรุง ย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญ

พล.อ.สุรพงษ์ แถลงผลประชุมผบ.เหล่าทัพ เน้นปรองดอง ไม่หวั่นคงอันดับค้ามนุษย์ที่เทียร์ 2 ยันเดินหน้าปรับปรุง ย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญ

เมื่อเวลา10.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งที่5/2560 โดยมีพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง

พล.อ.สุรพงษ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ เป็นการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานในส่วนที่รัฐบาลมอบหมายให้กับเหล่าทัพต่างๆ เพื่อสนับสนุนงานตามนโยบายของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในที่ประชุมมีการพูดถึงเรื่องการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อความปรองดอง ที่จะจัดขึ้นทุกภูมิภาค ซึ่งการขับเคลื่อนความสามัคคีปรองดอง โดยภาพรวมมีความคืบหน้าไปมาก ประชาชนให้ร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งทุกรัฐบาลมีความปรารถณาดีเพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับคนในชาติ ที่ผ่านมาได้ตั้งคณะทำงานในเรื่องนี้ มีการลงไปพูดคุยพบปะกับประชาชน มีคณะทำงานยุทธศาสตร์ชาติลงไปขับเคลื่อน ซึ่งต้องใช้เวลายาวนาน ในการจัดเวทีก็จะมีการกำลังตำรวจทหารดูแลความสงบเรียบร้อย เชื่อว่าเป็นไปด้วยดี เพราะที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือดี

นอกจากนี้ พล.อ.สุรพงษ์ กล่าวถึงกรณีสหรัฐอเมริกาเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ ทิปรีพอร์ต ของประเทศไทย ประจำปี 2560 ยังอยู่ในระดับเทียร์2 ว่า ที่ประชุมไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้หวั่นไหวกับการจัดอันดับ ยังคงให้ความสำคัญและดำเนินการปราบปรามอย่างต่อเนื่อง รวมถึงต้องปรับปรุงในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สถานการณ์การจัดอันดับการค้ามนุษย์ของไทยดีขึ้น

ส่วนสถานการณ์การปราบปรามยาเสพติดทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีการเร่งดำเนินการโดยเฉพาะตามแนวชายแดน ผบ.สส. กล่าวว่า เป็นหน้าที่หลักของเจ้าหน้าที่ซึ่งต้องดำเนินการอยู่แล้ว

ขณะที่ความคืบหน้าในการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วกรุงเทพฯนั้นพล.อ.สุรพงษ์ กล่าวว่า  ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและการติดตั้งกล้องวงจรปิดสามารถช่วยติดตามคนร้ายซึ่งก็ถือว่ามีความสำคัญถ้ามีจำนวนมากมิจฉาชีพก็ไม่กล้าก่อเหตุซึ่งเป็นผลดีต่อประชาชน ส่วนการขยายผลกรณีจับกุม นายวัฒนา ภุมเรศ ผู้ต้องหาวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าและหลายพื้นที่ทั่ว กทม.นั้นเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง