posttoday

เล็งเพิ่ม "โรคต้องห้าม" ผู้เข้าเป็นข้าราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหม

26 มิถุนายน 2560

กลาโหมเตรียมเพิ่ม"โรคต้องห้าม" เข้าเป็นข้าราชการพลเรือนของกระทรวง จากเดิม 5โรค พร้อมผ่านเกณฑ์ทดลองงาน รับเงินเดือนตามคุณวุฒิ

กลาโหมเตรียมเพิ่ม"โรคต้องห้าม" เข้าเป็นข้าราชการพลเรือนของกระทรวง จากเดิม 5โรค พร้อมผ่านเกณฑ์ทดลองงาน รับเงินเดือนตามคุณวุฒิ

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม (กห.) แถลงผลการประชุมสภากลาโหม ที่มี พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ร่วมด้วยผบ.เหล่าทัพ

ในที่ประชุมได้พิจารณากฎกระทรวงกลาโหม 3 ฉบับที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้บรรจุข้าราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหม เพื่อรองรับพระราชกฤษฎีการะเบียบข้าราชการพลเรือนกลาโหมที่ผ่านการเห็นชอบที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า กฎกระทรวงฉบับแรกเตรียมกำหนดเพิ่มเติมโรคต้องห้าม ให้ผู้ที่จะเป็นข้าราชการพลเรือนของกระทรวงกลาโหมต้องไม่เป็นโรคต้องห้ามที่ขัดกับระเบียบราชการพลเรือนที่กำหนดไว้เดิม ประกอบด้วย วัณโรค โรคเท้าช้าง ยาเสพติดเรื้อรัง โรคพิษสุราเรื้อรัง และ โรคติดต่อร้ายแรง และปรากฎอาการเด่นชัดที่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน เนื่องจากบางครั้งข้าราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหมต้องปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทหารที่อยู่ในสถานะลำบาก หรือเสี่ยงกับทหารที่จะติดโรค เช่น โรคหัวใจ หอบหืด

พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า กฎกระทรวงที่เกี่ยวกับการทดลองการปฏิบัติราชการและการพัฒนาข้าราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหมที่อยู่ในระหว่างการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ ต้องผ่านเกณฑ์การทดลองมาตรฐานที่กำหนด เช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือนทั่วไป หากไม่ผ่านเกณฑ์ถือว่าไม่เคยเป็นข้าราชการของข้าราชการกระทรวงกลาโหมมาก่อน

นอกจากนี้่ยังมี กฎกระทรวงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์วิธีการบรรจุพลเรือนเข้ารับราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหมและการได้รับเงินเดือนโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกคนที่ยังไม่เคยเข้ารับราชการพลเรือนกระทรวงกลาโหมจะได้รับอัตราเงินเดือนตามคุณวุฒิ และคุณสมบัติเพิ่มเติมที่มี และคนที่เคยรับราชการแล้ว ก็จะได้รับเงินเดือนในอัตราที่ใกล้เคียง และไม่ต่ำกว่าอัตราเงินเดือนเดิม