posttoday

หนุนชูใบแดงไพรมารีโหวต

23 มิถุนายน 2560

"พล.อ.สมเจตน์" หนุน กกต.มีอำนาจแจกใบเหลือง-ใบแดงได้ตั้งแต่ขั้นไพรมารีโหวต ชี้ไม่ฉุดการเลือกตั้งสะดุด "วิษณุ"ลั่นการเมืองทำไม่ทันถูกตัดสิทธิ

"พล.อ.สมเจตน์" หนุน กกต.มีอำนาจแจกใบเหลือง-ใบแดงได้ตั้งแต่ขั้นไพรมารีโหวต ชี้ไม่ฉุดการเลือกตั้งสะดุด "วิษณุ"ลั่นการเมืองทำไม่ทันถูกตัดสิทธิ

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง เปิดเผยว่า เห็นด้วยที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีอำนาจให้ใบเหลืองและใบแดงได้ตั้งแต่การเลือกตั้งในชั้นไพรมารีโหวต เพราะหากพบการทุจริตในการเลือกตั้งชั้นไพรมารีโหวต สามารถร้องไปยังคณะกรรมการบริหารพรรคได้ เพื่อให้เปลี่ยนตัวผู้สมัครคนใหม่

ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองยังมีมติส่งคนทุจริตลงเลือกตั้ง ก็มีสิทธิร้องไปยัง กกต.ว่า มติคณะกรรมการบริหารพรรคไม่ชอบ หาก กกต.พบว่า กระบวนการได้มาซึ่งผู้สมัครไม่เป็นไปตามกฎหมาย หัวหน้าพรรคจะถูกลงโทษตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่พบว่ามีการทุจริตเลือกตั้งในชั้นไพรมารีโหวต แต่เพิ่งมาตรวจสอบพบ ภายหลังเลือกตั้ง สส.เสร็จสิ้นแล้ว จะไม่ทำให้การเลือกตั้งสะดุด แต่ให้ถือว่าพรรคนั้นไม่ได้ สส. และให้พรรคอื่นได้ สส.แทน

นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดการผ่อน คลายในการเลือกตั้งครั้งแรก กมธ.ได้กำหนดบทเฉพาะกาลไว้แล้วว่า หากพรรคสามารถจัดตั้งสาขาพรรคได้เพียงหน่วยเลือกตั้งใดหน่วยเลือกตั้งหนึ่ง ในจังหวัด ก็มีสิทธิส่งผู้สมัคร สส.ได้ครบทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัด ส่วนปัญหาการจ่ายเงินค่าสมาชิกพรรค ที่เกรงว่าอาจเกิดปัญหานั้น ถ้าเห็นว่ามีปัญหา มากนักก็ยังไม่ต้องเลือกตั้งกัน ควรทำให้เป็นประชาธิปไตยเสียก่อน

สำหรับที่นักการเมืองเป็นห่วงว่า หากมีการยุบสภาจะต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน อาจจะเตรียมผู้สมัครไม่ทันนั้น ความจริงขั้นตอนไพรมารีโหวตใช้เวลาเพียงแค่ 7 วันก็เสร็จ แต่ กกต.ต้องให้ความสำคัญกับการประกาศเขตเลือกตั้งให้เร็วขึ้นด้วย

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า การที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แสดงความเป็นห่วงเรื่องระบบไพรมารีโหวตนั้น ทาง กรธ.ต้องไปคุยกับ กกต. เพราะถ้ามีข้อโต้แย้งว่าไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น ก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายมาพิจารณา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าพรรคการเมืองดำเนินขั้นตอนไพรมารีโหวตไม่ทันอาจจะตัดสิทธิหรือเสียสิทธิในการส่งคน ลงสมัครได้ เว้นแต่ทางคณะกรรมาธิการมีการเขียนยกเว้นให้