posttoday

ป.ป.ช.ชี้มูลผิดสรรพากรสมุทรปราการทุจริตคืนเงินภาษี1.3พันล้าน

22 มิถุนายน 2560

ป.ป.ช.ฟันสรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ1 โกงภาษี 1.3พันล้าน ด้าน "ชนม์สวัสดิ์"โดนอีกคดี กรณีจ้างเก็บขยะขัดระเบียบมหาดไทย

ป.ป.ช.ฟันสรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ1 โกงภาษี 1.3พันล้าน ด้าน "ชนม์สวัสดิ์"โดนอีกคดี กรณีจ้างเก็บขยะขัดระเบียบมหาดไทย

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า ที่ประชุมป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายพายุ สุขสดเขียว สรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ1 กับพวกร่วมกันทุจริตขอคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเท็จ 1,113 ล้านบาท จากการไต่สวนพบว่า มีกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐประกอบด้วยนายพายุ ร่วมกับบุคคลที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐมีการแบ่งงานเป็นขบวนการ ร่วมกันจัดหาราษฎรเพื่อขอตั้งบริษัทส่งออก ทั้งที่ไม่มีการส่งออกสินค้าจริง แล้วนำใบกำกับภาษีปลอมไปยื่นขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม  โดยไม่มีการตรวจสอบตามระเบียบที่กรมสรรพากรกำหนด ทำให้มีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มโดยมิชอบ 1,113,034,083บาท ป.ป.ช.จึงมีมติว่า นายพายุกับพวกมีมูลความผิดร้ายแรงและมูลความผิดทางอาญา ให้ส่งรายงานไต่สวนไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อลงโทษทางวินัย และอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญา ส่วนผู้ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐมีความผิดทางอาญาฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิด

นอกจากนี้ยังพบว่า มีบุคคลที่ได้รับเงินภาษีมูลค่าเพิ่มโดยมิชอบ 23 ราย แต่ไม่พบว่าร่วมกระทำผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐ แต่บุคคลเหล่านี้ได้รับเงินจากการกระทำผิด อาจมีมูลความผิดฐานฟอกเงิน จึงให้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ดำเนินคดีฐานฟอกเงิน และให้ถือว่าบุคคลเหล่านี้เป็นผู้มีเงินได้ ให้กรมสรรพกร เรียกเก็บภาษีเงินได้ และเบี้ยปรับต่อไป  

นายสรรเสริญกล่าวว่า ขณะเดียวกันป.ป.ช.ยังมีมติชี้มูลความผิดนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ กับพวก กรณีทำสัญญาจ้างเก็บขยะและกวาดถนนในเขตพื้นที่เทศบาลนครสมุทรปราการ ในระยะสัญญา5 ปีติดต่อกัน เป็นการก่อหนี้ผูกพันงบประมาณเกินกว่า1ปีงบประมาณโดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ จากการไต่สวนพบว่า นายชนม์สวัสดิ์ทำสัญญาว่าจ้าง"กิจการร่วมค้าปากน้ำเมืองสะอาด"ขนขยะและกวาดถนนในพื้นที่เทศบาลนครสมุทรปราการ ระยะเวลา5 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่วันที่ 2พ.ค.2546 วงเงิน128 ล้านบาท โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นมีหนังสือทักท้วงการทำสัญญาดังกล่าวก่อหนี้ผูกพันงบประมาณรายจ่ายเกินกว่าปีงบประมาณโดยมิชอบ ไม่สอดคล้องกับระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยวิธีงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปี 2541 ให้นายชนม์สวัสดิ์ทราบแล้ว แต่นายชนม์สวัสดิ์กับพวกกลับมิได้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามระเบียบ ป.ป.ช.จึงมีมติชี้มูลความผิดนายชนม์สวัสดิ์กับพวกมีความผิดทางวินัยและความผิดทางอาญาเพื่อดำเนินคดีต่อไป

นอกจากนี้ป.ป.ช.ยังชี้มูลความผิดนายอาวุธ เจริญนนทสิทธิ นายกเทศมนตรีเมืองบางบัวทอง เรียกรับเงิน 100,000 บาท จากผู้รับจ้างเพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ่ายค่าจ้างก่อสร้างเชื่อนป้องกันน้ำท่วม ริมคลองบ้านกล้วย เทศบาลเมืองบางบัวทอง จ.นนทบุรี และกรณีเรียกรับเงินจากผู้รับจ้าง 600,000 บาท เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ่ายค่าจ้างก่อสร้างถนนยกระดับถนนพร้อมวางท่อระบายน้ำ ถนนเทศบาล13 วงเงิน5 ล้านบาท