posttoday

กรธ.ยังไม่เสนอแก้กม.พรรคการเมือง

21 มิถุนายน 2560

กรธ.ยังไม่เสนอแก้กม.พรรคการเมือง แต่กกต.แจงคุมไพรมารี่โหวตได้ไม่มีปัญหาทางปฏิบัติ

กรธ.ยังไม่เสนอแก้กม.พรรคการเมือง แต่กกต.แจงคุมไพรมารี่โหวตได้ไม่มีปัญหาทางปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 21 นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงว่า วันนี้ตัวแทนของคณะกรรมการการเลือกต้ัง (กกต.) นำโดยนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. ได้มาร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมการติดตามและรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญในคณะกรธ.เพื่อหารือถึงเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีการแก้ไขและให้ความเห็นชอบ ซึ่งทั้งหมดยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันระหว่างกรธ. สนช. และ กกต.หรือไม่แต่อย่างใด

นายนรชิต กล่าวว่า ตัวแทนของกกต.ได้ยืนยันต่อคณะอนุกรรมการของกรธ.ว่ากกต.เห็นว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่สนช.ได้แก้ไขไม่ได้สร้างปัญหาในทางปฏิบัติแก่กกต. โดยตัวแทนของกกต.มีความเห็นว่าการเพิ่มเนื้อหาในเรื่องการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งสส. หรือ ไพรมารี่โหวตเป็นส่วนหนึ่งของการเลือกตั้ง อันเป็นเรื่องที่กกต.มีอำนาจหน้าที่ที่จะทำให้การเลือกตั้งเกิดความโปร่งใส ดังนั้น กกต.จึงยืนยันว่ากกต.สามารถปฏิบัติตามกฎหมายรวมไปถึงการให้ใบเหลืองหรือใบแเดงในกรณีของเพื่อให้การทำไพรมารี่โหวตเกิดความโปร่งใสได้

นายนรชิต กล่าวว่า เจตนารมณ์ของกรธ.ในการจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้นต้องการให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมในการสรรหาผู้สมัครสส. เช่น การทำไพรมารี่โหวต แต่เรื่องการทำไพรมารี่โหวตตามแนวทางของกรธ.เสนอให้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะดำเนินการกันเอง ไม่ใช่ไปกำหนดขั้นตอนให้กับพรรคการเมืองเหมือนกับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่สนช.ได้ทำการแก้ไข เพราะอาจเกิดปัญหากับพรรคการเมืองในทางปฏิบัติได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อกรธ.ได้สอบถามไปยังกกต.แล้วได้คำตอบว่ากกต.สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้ ดังนั้น กรธ.จะนำมาพิจารณาว่าจะสมควรเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่ายหรือไม่ต่อไป