posttoday

นายกฯเผยกำลังเร่งช่วยคนจนรายได้ต่ำ30,000บ./ปี

21 มิถุนายน 2560

ขอนแก่น-นายกฯขอทุกฝ่ายร่วมพัฒนาประเทศตามนโยบาย4.0ชมชาวขอนแก่นตอบคำถาม 4 ข้อมากที่สุดในประเทศ

ขอนแก่น-นายกฯขอทุกฝ่ายร่วมพัฒนาประเทศตามนโยบาย4.0ชมชาวขอนแก่นตอบคำถาม 4 ข้อมากที่สุดในประเทศ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2560 เวลา 09.30น. ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะลงพื้นที่ตรวจราชการตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น  8 ด้าน ประกอบด้วย ผลงานด้านเกษตรและอาหาร , ผลงานวิจัยด้านสุขภาพ,  ผลงานวิจัยด้านวัสดุและพลังงานในอนาคต , ผลงานวิจัยด้าน Education for all , ผลงานวิจัยด้าน Bio economy  ,ผลงานวิจัยด้านนวัตกรรม ICT   ,โครงการขอนแก่นเมืองอัจฉริยะ KKSmart City และอุทยานวิทยาศาสตร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จังหวัดขอนแก่น) รวมทั้งสิ้นกว่า 39 โครงการวิจัย โดยมีผู้ที่สนใจจากทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสานเข้าร่วมรับฟังนโยบายของรัฐบาลรวมกว่า 5,000 คน

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่างๆเป็นผลงานที่สามารถนำไปต่อยอดได้ แต่ปัญหาที่พบคือแต่ละมหาวิทยาลัยมีการวิจัยที่ซ้ำซ้อนกันและคล้ายกัน ดังนั้นควรจัดกลุ่ม หรือแยกเฉพาะผลงานเพื่อที่จะทำให้ผลงานวิจัยนั้นต่อยอดไปในทิศทางเดียวกัน และรัฐบาลนั้นสามารถที่จะให้การสนับสนุนได้อย่างตรงจุดและครบทุกมหาวิทยาลัยในผลงานที่สำคัญ

อย่างไรก็ดีนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศยังคงเน้นหนักในรูปแบบของการสร้างความมั่งคั่งและยั่งยืน และสิ่งที่พบในขณะนี้คือยอดผู้ที่มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยมากถึง 14.9 ล้านคน ซึ่งมีรายได้ 100,000 บาทต่อคนต่อปี ในจำนวนนี้มากถึงร้อยละ 30 มีรายได้ต่อปีต่อคนอยู่ที่ 30,000 บาท อย่างนี้รัฐบาลรับไม่ได้แลัวจะต้องหาทางแก้ไขเพื่อให้ประชาชนนั้นมีอยู่มีกินด้วนโยบายต่างๆที่กำหนดไว้

"วันนี้มีการวิจารณ์การทำงานอย่างมากในด้านต่างๆ ทำไมไม่ฟังและจับประเด็น เวลาประชุมต้องฟังและจับประเด็นและนำกลับไปทำงาน เพราะรัฐบาลนั้นมองให้กลและกลับมามองในสิ่งที่ใกล้ตัว  ซึ่งทุกกระทรวงและทุกหน่วยงานจะตองปรับแนวทางการทำงานทั้งหมดจะต้องคิดใหม่ ทำใหม่ มองให้ไกลและทำให้ได้อย่างมีประสิทธฺภาพ วันนี้เราเข้าสู่นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็ทำมาตามลำดับตั้งแต่ 1.0-2.0-3.0 โดยมีขั้นตอนในการทำงานทั้งหมดแล้ว ดังนั้นการเชื่อมต่อคนจนมาสู่คนรวยและทำงานรวมกันนั้นรูปแบบประชารัฐที่ดำเนินการอยุ่ในขณะนี้เป็นสิ่งที่จะขับเคลื่อนแนวทางการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

ส่วนการตอบคำถาม 4 ข้อ ที่ได้สอบถามไปนั้นต้องขอขอบคุณคนขอนแก่นที่ตอบคำถามมากที่สุดในประเทศไทย โดยขณะนี้มียอดของการส่งคำตอบมากกว่า 10,000 คน และวันนี้มีเรื่องใหม่ คือ 50 ประเด็นของประเทศ ที่สามารถต่อยอดแนวทางการทำงานได้อีกกว่า 1,000 รายการ เป็นโจทย์ที่สำคัญที่เราจะต้องทำร่วมกันต่อจากนี้

นายกฯเผยกำลังเร่งช่วยคนจนรายได้ต่ำ30,000บ./ปี