posttoday

"บิ๊กตู่"ย้ำไม่ยกเลิกบัตรทอง ซัดคนพูดโกหกบิดเบือน

20 มิถุนายน 2560

"ประยุทธ์" ลั่นทั้งยืนยัน นั่งยัน นอนยัน รัฐบาลไม่เลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ซัดคนพูดโกหกบิดเบือน

"ประยุทธ์" ลั่นทั้งยืนยัน นั่งยัน นอนยัน รัฐบาลไม่เลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ซัดคนพูดโกหกบิดเบือน

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. .... (กฎหมายบัตรทอง) ว่า เราเตรียมเพื่อจะจัดหาและแก้ไขระบบบริหารจัดการในการใช้จ่ายงบประมาณให้เหมาะสม และให้ลงมาสู่บุคคลากรรวมถึงประชาชนให้มากที่สุด จากนั้นค่อยไปทำอย่างอื่นและจะต้องมีสัดส่วนที่ชัดเจน ที่ผ่านมาอาจมีปัญหาอยู่บ้างเราจึงต้องมีนักบริหารจัดการเข้ามาเป็นกรรมการ มีตัวแทนทุกภาคส่วน ไม่ใช่มีตัวแทนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและต้องเป็นเหตุผลในที่ประชุมคณะกรรมการ ไม่ต้องถึงกับโหวตเพราะเหตุผลใครดีกว่าก็ออกมาเป็นมติ ไม่ใช่ให้กรรมการคัดสรร เรามีตัวแทนทุกภาคส่วนอยู่แล้ว บางครั้งการทำงานของแต่ละหน่วยงานมีฝ่ายข้าราชการเพียงแต่เดียวหรือมีคนที่มีความรู้วิชาการอย่างเดียวไม่ได้เราจำเป็นต้องมีคนบริหารมาร่วมด้วยจะได้รู้หลักบริหารมืออาชีพเป็นอย่างไรเพราะการใช้งบประมาณจำนวนนี้มหาศาล

"วันนี้รัฐบาลปรับขึ้นให้ได้ประมาณ 3,100 บาทต่อหัวถึงจะไม่มากนักแต่มากกว่าเดิม แล้วใครจะมาบอกว่าผมจะยกเลิก ยกเลิกได้อย่างไร ผมขอถามหน่อย ไอ้คนที่พูดโกหกบิดเบือน นักการเมืองพูดอยู่ได้อย่างไร ผมยืนยันมาหลายครั้งแล้ว มาถามผมว่าแล้วจะทำอย่างไรต่อไป ก็ยืนยันมาหลายครั้งก็ยังไม่เชื่อกัน ท่านก็สร้างความเข้าใจกับเขาสิ สื่อต้องช่วยผมตรงนี้ วันนี้ผมใช้คำว่ายืนยัน นั่งยัน นอนยัน จะเอาอะไรยันอีกไหมว่าผมไม่ยกเลิกโครงการ30 บาทรักษาทุกโรค แต่ก่อนไปดูว่าโครงการนี้เป็นอย่างไร เมื่อก่อนเสียกัน 30 บาทกฎหมายก็มีอยู่ สุดท้ายไม่ต้องจ่าย กฎหมายมีอยู่นะ และมันก็สร้างผลกระทบมากมายมหาศาล ถ้าทุกคนไม่มีส่วนร่วม ส่วนของความเป็นเจ้าของอะไรกันเลย หรือเสียสละกันบ้างเลยก็ไปไม่ได้ แต่ผมไม่ได้พูดว่าผมจะไปเก็บเงินใครเลย พูดแต่เพียงว่าเรามีกฎหมายเดิมอยู่แล้ว"นายกฯกล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ในเรื่องการจ่ายสมทบเดิมความหมายเดิมคือจ่าย 30 บาทและลดลงมาเหลือศูนย์บาท จะลดลงเหลือเท่าไรอีก และต้องการมากขึ้นก็ไม่ได้อีก ยืนยันว่าตนไม่ได้มุ่งหวังจะไปรีดเงินจากประชาชนอีก บาทเดียวก็ไม่ต้องการ เพียงแต่เราใช้งบที่มีอยู่แล้วจากภาษีต่างๆ จะทำอย่างไรให้ใช้ประโยชน์จากตรงนี้มากที่สุด เฉลี่ยรายจ่ายให้ดูแลมากกว่า 3,100 บาทได้หรือไม่ เพราะเงินบางส่วนนำไปทำอย่างอื่นมากพอสมควร เราต้องมามุ่งตรงส่วนนี้ก่อนว่าจะเพิ่มได้อย่างไร และที่เหลือถึงจะไปทำอย่างอื่นก็ทำงานกันตั้งหลายหน่วยงานไม่เคยทะเลาะกัน แต่ก็มีคนต่อต้านคัดค้าน อาจจะมีคนเสียผลประโยชน์บ้างในการได้เงินเหล่านี้ไปทำอย่างอื่นด้วยในกิจกรรมของเขา ซึ่งมันก็ดี แต่ต้องเห็นใจเงินก้อนใหญ่นี้ด้วย แล้วประชาชนจะได้อะไร

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลกำลังจะแก้ปัญหาเรื่องการเข้าถึงยาที่มีราคาแพง ยาต้านจุลชีพ และยาต้านต่างๆ เอาเงินที่ซื้อยาราคาแพงไปซื้อยาราคาถูกในประเทศได้หรือไม่ ยาหรือวัคซีนบางตัวเราผลิตเองได้ก็จะทำให้คนเข้าถึงยามากขึ้น เพราะเมื่อเข้าไม่ถึง 3,100 บาทรักษาได้หรือไม่ มันก็เหมือนกับประกันเพราะคนเราไม่ได้ป่วยพร้อมกันเราก็นำงบตรงนั้นไปเฉลี่ยตรงนี้ก่อน แต่ถ้าเราทำให้ 3,100 บาทมากขึ้นการที่จะมาเฉลี่ยให้คนที่ป่วยหนักและเร่งด่วนก็มากขึ้นตามไปเราต้องมองในแง่การบริหารจัดการด้วย