posttoday

สบ.10โวยคน4กลุ่มปล่อยข่าวใส่ร้ายสตช.

19 มิถุนายน 2560

"พล.ต.อ.สุวิระ ทรงเมตตา" โวยคน4กลุ่มปล่อยข่าวใส่ร้ายสตช.ซื้อขายตำแหน่ง เผยเคยตรวจสอบแต่ไร้หลักฐาน

"พล.ต.อ.สุวิระ ทรงเมตตา" โวยคน4กลุ่มปล่อยข่าวใส่ร้ายสตช.ซื้อขายตำแหน่ง เผยเคยตรวจสอบแต่ไร้หลักฐาน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)ที่มี น.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธานสปท.คนที่ 2เป็นประธานการประชุม ภายหลังหมดวาระการประชุมที่ประชุมได้เปิดให้สมาชิกหารือ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวิระ ทรงเมตตา สมาชิกสปท.และที่ปรึกษาสบ.10 ขอใช้สิทธิอภิปรายว่า ที่ผ่านมามีสมาชิกสปท.บางคนกล่าวถึงการโยกย้ายตำรวจจนทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะมีการฟ้องร้อง ซึ่งที่ผ่านมามีการกล่าวกันมาหลายครั้ง  อีกทั้งส่วนตัวได้มีการตรวจสอบและสอบถามจากเพื่อนตำรวจพบว่าไม่มีใครจ่ายเงินและไม่มีใครรับเงินจากการซื้อขายตำแหน่ง

พล.ต.อ.สุวิระ กล่าวว่า สาเหตุที่มีการพาดพิงถึงการโยกย้ายตำแหน่งมาจากการปล่อยข่าวจากกลุ่มคน 4กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มที่ผิดหวังจากการแต่งตั้งโยกย้าย มีความโกรธเคืองกับผู้บังคับบัญชาที่ไม่แต่งตั้งตนเองให้มีตำแหน่งสูงขึ้นตามความต้องการ 2.กลุ่มคนที่ผิดหวังและมีความโกรธเคืองผู้ที่ได้รับตำแหน่งใหม่ หรือคนที่มาแทนตำแหน่งที่ตนครองอยู่ จึงกล่าวหาเพื่อให้เกิดความเกลียดชังหรือเสียหายด้านชื่อเสียงเป็นความโกรธแค้นส่วนตัว 3.กลุ่มผู้มีบารมีที่อยู่ในพื้นที่ที่ฝากลูกน้องเพื่อนฝูง ญาติสนิท มาเพื่อขอรับการสนับสนุนในตำแหน่งที่สูงขึ้น เมื่อไม่สามารถแต่งตั้งให้ได้จึงเกิดความแค้น และปล่อยข่าวว่ามีการซื้อขายตำแหน่ง 4.กลุ่มที่เป็นกองเชียร์ของข้าราชการตำรวจที่กำลังจะขึ้นสู่ตำแหน่ง

ต่อมานายอนุสิษฐ์ คุณากร สมาชิกสปท.เสนอให้มีการประชุมลับ ซึ่งที่ประชุมสปท.เห็นชอบตามที่มีการร้องขอ โดยการประชุมลับในครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สมาชิกสปท.ส่วนใหญ่อยากให้มีการเร่งติดตามการปฏิรูปตำรวจหลังจากที่มีประกาศใช้รัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 มาเป็นเวลากว่าสองเดือนแล้ว ก่อนที่จะปิดประชุมในเวลาต่อมา