posttoday

"สุริยะใส" หนุนแนวคิดไพรมารี่โหวต

18 มิถุนายน 2560

สุริยะใส หนุนแนวคิดไพรมารี่โหวต ย้ำปฎิรูปมีราคาที่ทุกคนต้องจ่าย เชื่อมีประโยชน์ระยาว แนะ กมธ.สนช. ระยะแรกต้องผ่อนปรนหวั่นเป็นจริงยาก

สุริยะใส หนุนแนวคิดไพรมารี่โหวต ย้ำปฎิรูปมีราคาที่ทุกคนต้องจ่าย เชื่อมีประโยชน์ระยาว แนะ กมธ.สนช. ระยะแรกต้องผ่อนปรนหวั่นเป็นจริงยาก

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัย รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า เห็นด้วยที่ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ได้กำหนดวิธีการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ ให้สาขาพรรคและสมาชิกพรรคมีส่วนร่วมในการกำหนดตัวผู้สมัคร หรือที่เรียกว่าระบบไพรมารีโหวต เพราะนี่เป็นหลักการสำคัญในการทำให้พรรคการเมืองคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของสมาชิกและลดอิทธิพลการครอบงำของกลุ่มทุนในพรรคการเมือง

แต่ในระยะแรกเริ่มอาจจะมีปัญหาในทางปฏิบัติอยู่บ้าง เพราะนอกจากเป็นเรื่องใหม่พรรคการเมืองส่วนใหญ่ไม่คุ้นชิน เช่น สมาชิกและสาขามีฐานในพื้นที่กว้างหรือไม่ ถ้ามีแค่หัวคะแนนก็จะเลือกกันเองไม่เกิดการแข่งขันที่มีคุณภาพ หรือโอกาสของคนเก่งคนดีแต่ไม่ถนัดทำงานการเมืองแบบเกาะติดพื้นที รวมทั้งการกำหนดให้ทุกพรรคต้องมีสาขาพรรคในทุกเขตเลือกตั้งจะทำทันทีในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้หรือไม่ ฯลฯ

นายสุริยะใส กล่าวว่า เป็นโจทย์ที่ต้องคิดกันต่อหรือ กมธ.สนช.อาจจะต้องมีความยืดหยุ่นในระยะเริ่มต้น เช่นกำหนดเป็นโซนพื้นที่ เป็นสัดส่วนร้อยละไม่ใช่พร้อมกันทั้งหมด ก็จะทำให้ระบบไพรมารีโหวตเกิดขึ้นได้จริงในระยะยาว อย่าลืมว่าประเทศที่นำระบบไพรมารีโหวตมาใช้ก็ไม่ได้ทำกันในวันเดียวต้องใช้เวลาลองผิดลองถูกที่สำคัญต้องสร้างสำนึกความเป็นพลเมืองให้ประชาชนไม่ใช่เป็นแค่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเท่านั้น

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในระยะยาวเมื่อพรรคการเมืองปรับตัวจะเป็นประโยชน์และนำไปสู่การปฏิรูปพรรคการเมืองทำให้พรรคเป็นสถาบันที่ยึดโยงกับประชาชน มากขึ้น และถึงเวลาแล้วที่นักการเมืองต้องปรับตัวออกจากความเคยชินเก่าๆ ถึงเวลาเลือกตั้งก็วิ่งเต้นหอบเงินแลกกับการลงสมัครเขตนั้นเขตนี้และขออยู่บัญชีลำดับต้นๆ

"การปฎิรูปการเมืองมีราคาที่ทุกคนต้องจ่าย ต้องปรับตัว เสียสละกันบ้าง โดยเฉพาะนักการเมืองยิ่งต้องเสียสละมากกว่าคนอื่น"นายสุริยะใสกล่าว