posttoday

ตั้งกมธ.ร่วมปลดล็อกกม.พรรค

17 มิถุนายน 2560

มีชัยเอาแน่ ตั้งกรรมาธิการร่วมหาทางออกกฎหมายลูกพรรค การเมือง ปมไพมารีโหวต

มีชัยเอาแน่ ตั้งกรรมาธิการร่วมหาทางออกกฎหมายลูกพรรค การเมือง ปมไพมารีโหวต

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังพิจารณารายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่ามีความสมบูรณ์หรือไม่ หากไม่สมบูรณ์ต้องหาทางปรับ โดยทางเดียวที่จะทำให้เกิดความสมบูรณ์ได้คือโต้แย้งหรือตั้งกรรมาธิการร่วม

"กรณีที่กรรมาธิการฯ ปรับแก้ไขสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตต่างไปจากร่างเดิมของ กรธ. ไม่ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ แต่อาจจะมีปัญหาในเรื่องกระบวนการการได้มาและแนวทางปฏิบัติของพรรคการเมือง ส่งผลให้พรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากมีการบังคับให้พรรคการเมืองต้องมีสมาชิกทุกเขต" นายมีชัย กล่าว

ทั้งนี้ กรธ.จะเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมพูดคุยในเรื่องดังกล่าวเพื่อหาทางออกอีกครั้งในวันที่ 19 มิ.ย.นี้

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า ระบบไพรมารีโหวตไม่ทำให้การเลือกตั้งล่าช้า เชื่อว่าพรรคการเมืองมีวิธีการ

"ถ้าจะล่าช้าก็ล่าช้าจากการจัดตั้งตัวแทน ถ้าไม่มีตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดก็เป็นปัญหาในการส่งผู้สมัคร ตรงนี้ต่างหากที่เป็นความยาก แต่ถ้าคุณจัดตั้งตัวแทนที่มีสมาชิกเพียงร้อยคนไม่ได้ คุณจะไปหาเสียงคะแนนเลือกตั้งเป็นหมื่นได้อย่างไร" พล.อ.สมเจตน์ กล่าว