posttoday

มติสนช.อุ้ม7สมาชิกขาดประชุม อ้างลาสภาเพื่อทำภารกิจเพื่อชาติ

16 มิถุนายน 2560

สนช.แจงข้อบังคับใหม่ไม่ได้เอื้อสมาชิกโดดประชุม อ้างรธน.ใหม่ไม่ได้กำหนด จึงต้องตัดเรื่องการแสดงตนลงมติให้ครบออกไป

สนช.แจงข้อบังคับใหม่ไม่ได้เอื้อสมาชิกโดดประชุม อ้างรธน.ใหม่ไม่ได้กำหนด จึงต้องตัดเรื่องการแสดงตนลงมติให้ครบออกไป

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีการประชุมลับเพื่อพิจารณาผลการตรวจสอบของคณะกรรมการจริยธรรมสนช. ที่มีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.คนที่ 2 เป็นประธาน โดยเป็นการตรวจสอบข้อร้องเรียน 7 สนช. ที่ไม่แสดงตนเพื่อลงมติในที่ประชุมสนช.เกินจำนวนที่กำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุมสนช.พ.ศ. 2557 ได้แก่ 1.พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ 2.นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ 3.นายดิสทัต โหตระกิตย์  4.นายสุพันธุ์ มงคลสุธี  5.พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา 6.พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง  7.พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในระหว่างการประชุมดังกล่าว นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ได้ออกจากที่ประชุมในฐานะผู้มีส่วนได้เสียจากการที่นายพรเพชรเป็นผู้ลงนามอนุมัติใบลาประชุม 7 สนช. เช่นเดียวกับสมาชิกสนช.ที่ถูกร้องเรียนทั้ง 7 คนก็ได้ออกจากที่ประชุมเช่นกัน

จากนั้น คณะกรรมการฯได้รายงานผลการสอบสวนการลาประชุมของแต่ละคนให้ที่ประชุมรับทราบ โดยแต่ละคนได้ลาประชุมเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจของหน่วยงานต้นสังกัดของตนเองและเมื่อพิจารณาแล้วถือว่าขาดการประชุมน้อยมาก จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ไม่ผิดจริยธรรมและเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม  ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบตามมติของคณะกรรมการจริยธรรม

ขณะที่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)มีมติเสียงข้างมาก 198 ต่อ 1 คะแนนเห็นชอบกับร่างข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ..... ซึ่งเป็นข้อบังคับฉบับใหม่ที่ปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างข้อบังคับการประชุมสนช.ฉบับนี้มีความแตกต่างกับข้อบังคับการประชุมสนช.พ.ศ.2557 ตรงที่ร่างข้อบังคับการประชุมสนช.ฉบับใหม่ได้ตัดเนื้อหาสำคัญในหมวดการสิ้นสุดสมาชิกภาพสนช. เรื่องการให้สมาชิกต้องมาแสดงตน เพื่อลงมติในการประชุมสภามากกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนครั้งที่มีการลงมติทั้งหมดในรอบระยะเวลา 90 วัน ออกไป  และตัดเรื่องของกระบวนการถอดถอนบุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกไป เนื่องจากรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 ไม่ได้กำหนดอำนาจหน้าที่ดังกล่าวของสนช.เอาไว้

ภายหลังที่ประชุมสนช.ลงมติเห็นชอบ ปรากฏว่านายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 ถือโอกาสชี้แจงว่า ขณะนี้มีการนำเสนอข่าวในลักษณะว่าข้อบังคับการประชุมสนช.ฉบับใหม่ได้ยกเลิกการบังคับให้สมาชิกสนช.ต้องมาแสดงตนเพื่อลงมติในการประชุมให้ครบ 1 ใน 3 ในรอบการประชุม 90 วัน เพื่อป้องกันไม่ให้สมาชิกสนช.พ้นจากการเป็นสมาชิกสนช. จนทำให้สังคมเกิดความสับสนและสนช.เกิดความเสียหาย ดังนั้น จำเป็นต้องชี้แจงว่าเรื่องการลงมติ 1 ใน 3 มีฐานที่มาจากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวพ.ศ.2557 แต่เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่ได้กำหนดเรื่องดังกล่าเอาไว้ ข้อบังคับการประชุมสนช.ฉบับใหม่จึงต้องไม่ต้องกำหนดเรื่องดังกล่าวเอาไว้อีก

นายสุรชัย กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 ได้บัญญัติให้กรณีที่สมาชิกสนช.ขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของจำนวนวันประชุมในแต่ละสมัยประชุม จะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกสนช.