posttoday

"วิทยา"ลั่นหากถูกหมายจับจะให้นายกฯประกันตัว

16 มิถุนายน 2560

วิทยา วอน นายก ใช้ม.44 แช่แข็งโยกย้ายตำรวจ จนกว่าจะปฏิรูปตำรวจเสร็จ ลั่นหากถูกออกหมายจับจะให้ "บิ๊กตู่" ไปประกัน

วิทยา วอน  นายก ใช้ม.44 แช่แข็งโยกย้ายตำรวจ จนกว่าจะปฏิรูปตำรวจเสร็จ ลั่นหากถูกออกหมายจับจะให้ "บิ๊กตู่" ไปประกัน 

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตแกนนำกปปส. และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยภายหลังเข้าพบ พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ และ พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร ว่า เข้าพบเพื่อขอประสบการณ์จากที่ถูกฟ้องและได้ขอสรุปตรงกันว่า สตช.ใช้นิสัยตำรวจข่มขู่ ซึ่งเมื่อดูสำนวนคดีก็ไม่มีอะไรเลย แต่สร้างภาพจะแจ้งความจับกุม

“จะต้องไม่ทำสิ่งที่เขาขู่มา แต่จะให้กำลังใจรัฐบาลในการเดินหน้าปฏิรูปตำรวจ เพราะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พูดว่าการวิ่งเต้นโยกย้ายเป็นปัญหาหนึ่งของสตช. ที่ทำให้ต้องปฏิรูป ดังนั้นเวลาที่เหลือ 10 เดือนจะต้องปฏิรูปให้เสร็จ โดยพวกผมจะเข้าไปช่วยดูเรื่องนี้ด้วย ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นจะจบอย่างไร ถ้าทุกฝ่ายพร้อมจะจบต้องจบด้วยการปฏิรูปตำรวจ” นายวิทยากล่าว

นายวิทยา กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยระบุถึงการโยกย้ายว่ามีเมียลับๆของตำรวจชั้นผู้ใหญ่ไปเรียกรับเงิน 2 ล้าน 5 ล้าน 7 ล้านบาท วันรุ่งขึ้นก็มีการโยกย้ายพล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (ผบช.ภ.8) ซึ่งตำรวจจะมาสอบถามว่ามีข้อมูลหรือไม่ ขอฝากบอกว่าเย็นนี้เจอกัน แต่คิดว่าต้องไปเอาข้อมูลจากพล.ต.อ.จักร์ทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.  เพราะส่วนตัวไม่เคยระบุว่าการวิ่งเต้นเกิดขึ้นที่ไหน หรือใครจ่ายเงิน  ส่วนที่ระบุว่าพล.ต.ต.ใหญ่กว่าพล.ต.อ. นั้น ก็เช่นกันให้ไปถามกันเองว่าเป็นใคร

“ขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ ว่าก่อนปฏิรูปตำรวจเสร็จสิ้นภายในอีก 10 เดือนข้างหน้า ขอร้องให้ใช้มาตรา 44 ยุติการแต่งตั้งโยกย้ายไว้ก่อนจนกว่าจะปฏิรูปเสร็จสิ้น ดูสิว่าจะอดตายกันหรือไม่ ช่วงเดือนสิงหาคม ตุลาคม และเมษาปีหน้า รอการปฏิรูปก่อน ยังไม่ต้องโยกย้าย คิดว่าคงไม่ลงแดงตายกันไปก่อน แต่จะมีคนสาธุ” นายวิทยา กล่าว

นายวิทยา กล่าวอีกว่า ตำรวจจะมาสอบถามตนเองในฐานะพยาน แต่หากจะออกหมายเรียกหรือหมายจับจะไม่ขอประกันตัว แต่จะให้นายกฯ ไปประกัน เพราะท่านขอบคุณตนที่ให้ข้อมูล ดังนั้นถ้ามีอะไรตนเองจะวิ่งหานายกฯ จึงขอให้ผบ.ตร.คิดให้ดีแล้วกัน