posttoday

ตัดข้อบังคับประชุมสนช. เลิกข้อผูกมัดการมาลงมติ

15 มิถุนายน 2560

สนช.แก้ไขข้อบังคับการประชุมให้ไม่มีข้อผูกมัดเรื่องการต้องสิ้นสภาพการเป็นสนช. หากไม่มาแสดงตนเพื่อลงมติตามกำหนด

สนช.แก้ไขข้อบังคับการประชุมให้ไม่มีข้อผูกมัดเรื่องการต้องสิ้นสภาพการเป็นสนช. หากไม่มาแสดงตนเพื่อลงมติตามกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 16 มิ.ย. มีวาระการพิจารณาสำคัญ คือ ร่างข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. .... ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. เป็นประธาน  ซึ่งได้ยกร่างข้อบังคับการประชุมสนช.ใหม่ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 2560 โดยมีทั้งหมด 225 ข้อ มาใช้แทนข้อบังคับการประ ชุมสนช. พ.ศ.2557 ที่ยกเลิกไป 

ทั้งนี้ ข้อบังคับการประชุมสนช.ฉบับใหม่ ได้ตัดเนื้อหาสำคัญในหมวดการสิ้นสุดสมาชิกภาพ สนช. เรื่องการให้สมาชิกต้องมาแสดงตนเพื่อลงมติในการประชุมสภามากกว่า 1 ใน3 ของจำนวนครั้งที่มีการลงมติทั้งหมดในรอบระยะเวลา 90 วันทิ้งไป ภายหลังเกิดปัญหากรณี 7 สนช. ขาดการแสดงตนเพื่อลงมติในการประชุมสภาเป็นจำนวนมาก จนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนจริยธรรม และทำให้สนช.ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องภาพลักษณ์การทำงานที่มีการขาดประชุมจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตาม ผลจากการตัดเนื้อหาดังกล่าวออก ทำให้สนช.ไม่มีข้อผูกมัดเรื่องการต้องสิ้นสภาพการเป็นสนช. หากไม่มาแสดงตนเพื่อลงมติให้ครบ 1 ใน 3 ของจำนวนครั้งที่มีการลงมติในรอบ 90 วัน

ขณะที่ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิก สนช. ในฐานะกมธ.พิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ฉบับที่... พ.ศ..... กล่าวว่า ยอมรับว่า ในร่างข้อบังคับการประชุมสนช.ฉบับใหม่ มีการตัดเนื้อหาที่ให้สมาชิกสนช.ต้องมาแสดงตนเพื่อลงมติในที่ประชุมสภาให้ครบ 1 ใน 3 ในรอบระยะเวลา 90 วันทิ้งไป เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้มีการระบุเงื่อนไขดังกล่าวไว้  จึงไม่จำเป็นต้องนำมาใส่ไว้ในข้อบังคับการประชุมสนช.ฉบับใหม่ 

"ยืนยันว่าไม่ได้ทำเพื่อช่วยเหลือสมาชิก สนช.ให้ขาดประชุมได้ ภายหลังเกิดปัญหา 7 สนช. ถูกร้องเรียนเรื่องการขาดการประชุมเป็นจำนวนมาก โดยได้สั่งให้ประธานกมธ.คณะต่างๆ ช่วยกำชับต่อสมาชิกว่าแม้จะตัดเนื้อหาดังกล่าวทิ้งไป แต่ขอให้สมาชิกมาร่วมประชุมสนช. เพื่อลงมติเรื่องต่างๆในทุกครั้ง ให้ช่วยกันรักษามาตรฐานเดิมไว้  ซึ่งกรณีปัญหา 7 สนช.น่าจะช่วยกระตุ้นให้สมาชิกสนช.ระวังตัวมากขึ้นในการมาร่วมประชุมสนช."นายวัลลภ กล่าว