posttoday

สนช.180เสียงเห็นชอบร่างกฎหมายพรรคการเมือง

15 มิถุนายน 2560

สนช.เห็นชอบร่างกฎหมายพรรคการเมือง ยืนยันให้พรรคมีทุนประเดิม 1 ล้านบาท และต้องทำไพมารีโหวตหาผู้สมัครสส.

สนช.เห็นชอบร่างกฎหมายพรรคการเมือง ยืนยันให้พรรคมีทุนประเดิม 1 ล้านบาท และต้องทำไพมารีโหวตหาผู้สมัครสส.

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ 180 คะแนนเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยขั้นตอนต่อจากนี้สนช.จะต้องส่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ให้กับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่สนช.แก้ไขสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ต่อไป ซึ่งทั้งกรธ.และกกต.ต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 10 วันและส่งกลับมายังประธานสนช.

ทั้งนี้ ในการอภิปรายของสนช.และตัวแทนของกรธ.อยู่ที่มาตรา 9 ว่าด้วยการกำหนดจำนวนเงินสำหรับเป็นทุนประเดิมของพรรคการเมือง ซึ่งในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญที่มีพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม เป็นประธาน ได้แก้ไข โดยกำหนดให้พรรคการเมืองต้องมีทุนประเดิมไม่น้อยกว่าจำนวนที่กกต.กำหนดเป็นค่าใช้จ่ายของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งร่วมที่ผ่านมาก็ได้ โดยทุนประเดิมมาจากผู้ร่วมกันจัดตั้งพรรคการเมืองทุกคนต้องร่วมกันจ่ายเงินเพื่อเป็นทุนประเดิมคนละไม่น้อยกว่า 1,000 บาทแต่ไม่เกินคนละ50,000บาท ต่างจากเดิมที่กรธ.กำหนดให้ต้องมีเงินทุนประเดิมไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท โดยมาจากผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองทุกคนคนละไม่เกิน1,000บาทแต่ไม่เกินคนละ3แสนบาท

นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง กรธ.ในฐานะกมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า ขอเสนอให้แก้ไขมาตรา 9 กลับไปตามที่กรธ.เสนอมาในครั้งแรก คือ การให้มีทุนประเดิมไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งโดยมาจากผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองทุกคนคนละไม่เกิน1,000บาทแต่ไม่เกินคนละ 3 แสนบาท

นายธนาวัฒน์ กล่าวว่า หากบังคับใช้ตามที่คณะกมธ.วิสามัญฯเสียงข้างมากแก้ไข จะก่อให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ เนื่องจากตัวแทนของกกต.ได้มาชี้แจงคณะกมธ.วิสามัญฯว่าตัวเลขค่าใช้จ่ายของผู้สมัครสส.จะอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับว่าทุนประเดิมของพรรคการเมืองจะอยู่ 1.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ จะมีปัญหาตามมาว่าค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของแต่ละครั้งย่อมจะไม่เท่ากันโดยจะผันแปรไปตามที่กกต.ประกาศในแต่ละครั้ง  ดังนั้น หากพรรคการเมืองไม่มีทุนประเดิมได้ตามที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามตัวเลขค่าใช้จ่ายผู้สมัครสส.ย่อมจะก่อให้เกิดการตีความว่าพรรคการเมืองนั้นย่อมไม่อาจสามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้หรือไม่เช่นกัน ดังนั้น จึงคิดว่าควรกลับไปใช้มาตรา 9 ตามที่กรธ.เสนอไว้ตั้งแต่ครั้งแรกเพื่อให้เกิดความแน่นอนในการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง

พล.อ.สมเจตน์ ชี้แจงว่า ตัวเลข 1.5 ล้านบาทอ้างอิงมาจากตัวเลขค่าใช้จ่ายของผู้สมัครสส.ตามที่กกต.กำหนด ซึ่งจะผันแปรไปตามภาวะเศรษฐกิจไม่ตายตัว อย่างไรก็ตาม ยืนยันแม้ในตอนแรกพรรคการเมืองอาจไม่ต้องมีทุนประเดิม เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีทุนทรัพย์น้อยสามารถตั้งพรรคการเมืองได้ แต่เมื่อดำเนินการกิจการพรรคการเมืองไปแล้ว พรรคการเมืองจะต้องมีเงินทุนประเดิม มิเช่นนั้นพรรคการเมืองจะไม่สามารถขอรับเงินจากกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองได้

ภายหลังจากอภิรายในมาตรา 9 มาเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ปรากฏว่าที่ประชุมสนช.มีมติเสียงข้างมาก 109 ต่อ 95 เสียงไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขของคณะกมธ.วิสามัญ โดยที่ประชุมเห็นควรแก้ไขมาตรา 9 ว่า เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการของพรรคการเมือง พรรคการเมืองต้องมีทุนประเดิมไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท โดยผู้ร่วมกันจัดตั้งพรรคการเมืองทุกคนต้องร่วมจ่ายเงินเพื่อเป็นทุนประเดิมคนละไม่น้อยกว่า 1,000บาทแต่ไม่เกินคนละ5หมื่นบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุุมสนช.ยังเห็นชอบกับมาตรา 35 มาตรา 47 มาตรา 48 มาตรา 49/1 และ มาตรา 49/2 ว่าด้วยการตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.ระบบแบ่งเขตเลือกตั้งและระบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง หรือ ไพรมารี่โหวต

ทั้งนี้ กำหนดให้การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.แบ่งเขตเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งใด ให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งจากผูู้ซึ่งได้รับเลือกจากสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ส่วนการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสส.แบบบัญชีรายชื่อให้พรรคการเมืองจัดทำบัญชีรายชื่อ เพื่อส่งให้สาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด โดยให้คำนึงถึงผู้สมัครรับเลือกตั้งจากภูมิภาคต่างๆและความเท่าเทียมกันระหว่างระหว่างชายและหญิงด้วย

สำหรับขั้นตอนการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.กำหนดให้มีคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพื่อทำหน้าที่กำหนดกระบวนการให้มีการประชุมสมาชิกพรรคการเมืองเพื่อลงคะแนนเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยเมื่อมีการลงคะแนนแล้วจะส่งรายชื่อผู้สมัครซึ่งได้รับคะแนนของแต่ละเขตเลือกตั้งให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองให้ความเห็นชอบต่อไป