posttoday

กลาโหมแจงครม.อนุมัติซื้อรถเกราะจีนเพื่อแทนรุ่นเก่าที่ใช้มากว่า40ปี

14 มิถุนายน 2560

โฆษกกลาโหม แจง ครม.อนุมัติซื้อรถเกราะล้อยางจีน VN1 รวม 34 คัน 2,300 ล้าน เพื่อทดแทนรุ่นเก่าที่ใช้มากว่า 40 ปี เผย จีนจะเปิดศูนย์ซ่อมในไทย

โฆษกกลาโหม  แจง ครม.อนุมัติซื้อรถเกราะล้อยางจีน VN1 รวม 34 คัน 2,300 ล้าน เพื่อทดแทนรุ่นเก่าที่ใช้มากว่า 40 ปี เผย จีนจะเปิดศูนย์ซ่อมในไทย

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และโฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีครม.อนุมัติจัดซื้อรถเกราะล้อยาง VN 1 จำนวน 34 คัน จากจีน งบประมาณ 2,300 ล้านบาทว่า เป็นการอนุมัติตามแผนการจัดหารถเกราะล้อยางระยะที่ 2 ประจำปี 2560-2563 โดยใช้งบประมาณผูกพันของกองทัพบกในแผนพัฒนาเสริมสร้างกำลังกองทัพเดิมอยู่แล้ว ซึ่งกองทัพบกจะเป็นหน่วยที่ใช้

ส่วนเหตุผลการซื้อนั้นเป็นการจัดหาเพื่อทดแทนรถเกราะV150 ซึ่งใช้งานมากว่า 40 ปีรวมถึงทดแทนรถสายพานลำเลียงพล M113 A3 ที่ใช้งานมากว่า 50 ปีแล้วเช่นกัน เพื่อให้ทหารม้าของกรมทหารม้าที่ 1 มีรถเกราะใช้งาน เพราะเป็นหน่วยยานเกราะ

เมื่อถามว่า ระยะหลังรัฐบาลอนุมัติจัดซื้อยุทโธปกรณ์จำนวนมาก จะทำให้เกิดข้อกังขาหรือไม่เพราะขณะนี้เศรษฐกิจไทยไม่ดี พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า อยากให้แยกเรื่องนี้เป็น 2 ส่วนคือ 1.ส่วนการเสริมสร้างกำลังกองทัพที่เป็นส่วนสำคัญในการป้องกันประเทศที่เหมือนกับบ้านต้องมีรั้วที่แข็งแรง ซึ่งรถเกราะไม่ได้หายไปไหน เพราะซื้อแล้วก็เป็นของกองทัพที่ทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติ กองทัพซื้อตามความจำเป็น และปัจจุบันรถเกราะอายุ 50 ปีใช้ปฏิบัติการไม่ได้แล้ว และ 2.เราซื้อตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติโดยคำนึงถึงงบประมาณ ความเหมาะสม และเศรษฐกิจแน่นอน

"ขอยืนยันว่าเป็นการซื้อตามความจำเป็นในฐานะหน่วยที่ใช้งาน ซึ่งเรามีคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์(กมย.) ที่กองทัพบกได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว และเราไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็นของประเทศใด"พล.ต.คงชีพกล่าว

พล.ต.คงชีพกล่าวอีกว่า การซื้อครั้งนี้ สอดคล้องกับ ที่ จีนจะมาช่วยเราสร้างโรงซ่อมบำรุง ตามนโยบายความร่วมมือการป้องกันประเทศ เพราะเรามียุทโธปกรณ์ของจีนอยู่ เช่น รถถัง VT 4 กับรถเกราะล้อยาง VN 1 จีน จึงจะเปิดเป็นศูนย์ซ่อมที่ไทย ซึ่งเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางทหาร ทำให้เราลดค่าใช้จ่าย เพราะไม่ต้องส่งไปซ่อมที่จีน

"ส่วนสถานที่จัดสร้างโรงซ่อมได้ไปดูพื้นที่ จ.นครราชสีมาไว้แล้ว แต่จะต้องประเมินความพร้อมร่วมกับจีนอีกครั้งว่าจะจัดตั้งที่ใด ซึ่งต่อไปจะกำหนดในแพคเกจผูกพันว่า จัดซื้อยุทโธปกรณ์จากประเทศใด จะขอความร่วมมือให้จัดตั้งศูนย์ซ่อมสร้างหรือโรงงานประกอบที่ไทยด้วย"พล.ต.คงชีพ กล่าว