posttoday

นายกฯไม่คาดหวังทุกคนมาตอบ4คำถามก่อนเลือกตั้ง

13 มิถุนายน 2560

นายกฯไม่คาดหวังให้ทุกคนมาตอบ4คำถามก่อนเลือกตั้ง มหาดไทยเตรียมเพิ่มช่องทางการตอบคำถามในห้าง

นายกฯไม่คาดหวังให้ทุกคนมาตอบ4คำถามก่อนเลือกตั้ง มหาดไทยเตรียมเพิ่มช่องทางการตอบคำถามในห้าง

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2560 เวลา 09.50น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อ 4 คำถามเกี่ยวกับการเลือกตั้งในวันแรก เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ประชาชนให้ความสนใจออกมาแสดงความคิดเห็นค่อนข้างน้อยว่า "ไม่ได้คาดหวังให้ทุกคนมาตอบเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตอะไร เพียงต้องการรับรู้เท่านั้นเอง"

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการรับฟังความคิดเห็น 4 คำถาม ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ว่า ยังไม่มีรายงานเรื่องปัญหาเข้ามา ภาพรวมถือว่าเรียบร้อย

เมื่อถามว่า จะมีการเพิ่มช่องทางการตอบคำถามหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ตอบว่า เป็นไปได้ เช่นการเปิดรับฟังความคิดเห็นในศูนย์การค้า จะมีการพิจารณาความเหมาะสมและเป็นไปได้ต่อไป เพราะมีความเกี่ยวโยงกับเรื่องงบประมาณด้วย แต่ถ้ามีความร่วมมือจากภาคเอกชนเกี่ยวกับการให้ใช้สถานที่คงทำได้ ส่วนช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ก็น่าเป็นไปได้แต่ต้องยืนยันตัวเองด้วยบัตรประชาชนได้ เพราะถ้ามีการสวมสิทธิ์จะทำให้ผลการรับฟังความคิดเห็นผิดเพี้ยนไปได้ สมมุติว่ากระทรวงมหาดไทยรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ แล้วมีสื่อไปสอบถามเจ้าตัวบอกว่าไม่เคยแสดงตนจะกลายเป็นปัญหาได้

เมื่อถามว่า จะมีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งไปยังจังหวัดต่างๆ ให้แจ้งประชาชนแล้ว สื่อก็ต้องช่วยกัน เพราะความตั้งใจของนายกฯ คือการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน สำหรับผู้เขียนหนังสือไม่ได้นั้น เป็นรายละเอียดปลีกย่อยคงไม่ต้องมีการออกระเบียบอะไรหากอยากแสดงความคิดเจ้าหน้าที่คงหาวิธีได้ แต่ก็อาจมีข้อกังวลกรณีให้เจ้าหน้าที่เขียนแทนอีก.