posttoday

มีชัยย้ำอำนาจส่งศาลรธน.ตีความกฎหมายกกต.อยู่ที่สนช.

12 มิถุนายน 2560

มีชัย แจง อำนาจส่งส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมาย กกต.อยู่ที่ สนช. แนะหาก กกต.เห็นว่า ร่างกฎหมายไม่ตรงเจตนารมณ์ประชาชน ให้ตั้งกมธ.ร่วม

มีชัย แจง อำนาจส่งส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมาย กกต.อยู่ที่ สนช. แนะหาก กกต.เห็นว่า ร่างกฎหมายไม่ตรงเจตนารมณ์ประชาชน ให้ตั้งกมธ.ร่วม

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การเซตซีโร่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพราะโครงสร้าง ที่มาคุณสมบัติมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการเซตซีโรก็ถือว่าเป็นประโยชน์ ส่วนจะไปชี้แจงกับ กกต.ตอนนี้หรือไม่นั้นเวลานี้ คนกำลังโกรธ เข้าใจยาก รอให้เขาใจเย็นลงก่อนดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น กรธ.ไม่มีสิทธิ์ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ผู้ที่มีสิทธิ์จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็คือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถ้าหาก กกต. หรือ กรธ.มองว่าร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ผ่านที่ประชุมของ สนช.นั้นไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของประชาชน แบบนี้ก็จะต้องตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วมกันและตกลงว่าอย่างไรก็จะส่งไปให้ สนช.พิจารณาอีกทีหนึ่ง แค่ กกต.เพียงฝ่ายเดียวมีความเห็นแย้งก็สามารถตั้ง กมธ.ร่วมได้แล้ว

ประธาน กรธ. กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นั้น จะส่งให้ สนช.พิจารณาในวันจันทร์ที่ 19 มิ.ย. ซึ่งลงตัวแล้วว่า  กสม.ก็จะถูกเซตซีโร่เช่นกัน ส่วนองค์กรอิสระอื่นๆ จะมีการเซตซีโรหรือไม่นั้น ต้องมาคุยทีละอัน ทีละเรื่องเพราะแต่ละองค์กรอิสระก็มีเหตุผลที่แตกต่างกัน

นายมีชัย กล่าวว่า กรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปการเมือง สภาขับปฏิรูปแห่งชาติ (สปท.) ระบุว่า กรธ.ร่างกฎหมายโดยไม่รอบคอบแล้วส่งไปให้ สนช. นั้น เป็นความเข้าใจผิดของ นายเสรี เพราะในระบอบสภา สนช.เป็นองค์กรที่ออกกกฏหมายขั้นสุดท้าย ไม่ว่าใครจะร่างเป็นอย่างไร ทั้งรัฐบาล หรือกรธ.ร่างกฎหมายให้ สนช.แล้ว สนช.ไม่เห็นด้วย เขาก็แก้ แต่แก้แล้วก็ขึ้นอยู่กับว่าสิ่งที่เขาแก้นั้นไปได้หรือไม่ ไม่ใช่เรื่องทำดีหรือไม่ดี เป็นเรื่องของมุมมองที่ต่างกัน