posttoday

มท.1จี้ ผู้บังคับบัญชากวดขันจนท.ไม่ให้เอี่ยวขนอาวุธ

06 มิถุนายน 2560

"รมว.มหาดไทย" จี้ ผู้บังคับบัญชา ต้องกวดขัน จนท. ไม่ให้เอี่ยวขนอาวุธ เล็ง ซื้อเรือใช้ ประชาชนริมน้ำ หวัง ช่วยเก็บผักตบชวา

"รมว.มหาดไทย" จี้ ผู้บังคับบัญชา ต้องกวดขัน จนท. ไม่ให้เอี่ยวขนอาวุธ เล็ง ซื้อเรือใช้ ประชาชนริมน้ำ หวัง ช่วยเก็บผักตบชวา

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการลักลอบขนย้ายอาวุธตามแนวชายแดน ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการในเรื่องนี้อยู่แล้ว และได้กำชับไปแล้วให้ตรวจตราตามแนวชายแดน ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปเกี่ยวข้องตนคิดว่าผู้บังคับบัญชาควรเข้าไปกวดขัน กำชับไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย และสำหรับในส่วนของทางจังหวัดนั้น ในวันที่มีการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่สโมสรทหารบกถนนวิภาวดีรังสิต ตนได้กำชับไปแล้วให้ดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อยให้ดี

รมว.มหาดไทย  กล่าวถึงการซื้อเรือขนาดเล็กให้ประชาชนเพื่อช่วยกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำลำคลองในพื้นที่ต่างๆ ว่า ผักตบชวาเมื่อเกิดในแหล่งน้ำเป็นกอเล็กๆ เราไม่สามารถใช้เครื่องกำจัดได้ เพราะไม่คุ้มค่าในการไล่เก็บ แต่จะใช้เครื่องจักรได้ก็ต่อเมื่อผักตบฯ ไปอยู่รวมกันยังประตูระบายน้ำ และเมื่อดำเนินการกำจัดเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องรักษาสภาพนี้เอาไว้ให้ได้

"ผักตบชวาเกิดขึ้นเร็วและล่องลอยอยู่ทั่วไป ไม่ถึงครึ่งเดือนก็สามารถขยายพันธุ์ได้เท่าตัว จึงต้องใช้วิธีการเก็บเล็กในทุกพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำก็ต้องช่วยกันกำจัด ใช้ความร่วมแรงร่วมใจของประชาชนช่วยกัน ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ให้ทุกชุมชนริมแหล่งน้ำจัดตั้งชมรมคนรักน้ำขึ้น และจัดเรือให้ที่ละหนึ่งลำเพื่อจะให้ช่วยกันเก็บเล็ก ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเอาชนะได้เลย ถ้าผักตบฯ ยังเป็นกอเล็กๆ ลอยไปมา ใช้เรือใหญ่เก็บมันสิ้นเปลือง ถึงต้องใช้แนวทางเก็บเล็กโดยทุกภาคส่วนร่วมกัน เป็นที่มาที่ว่าเมื่อต้องเก็บเล็ก ก็ซื้อให้ที่ละ 1 ลำ ก็ไม่ได้มากมายอะไร เขาก็ยังต้องช่วยกันใช้เรือส่วนตัวมาช่วยเก็บด้วย" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว