posttoday

"วัฒนา"จี้รัฐบาลเร่งความชัดเจนทางการเมือง

06 มิถุนายน 2560

แกนนำพรรคเพื่อไทย ชี้เศรษฐกิจไทยกำลังหายนะ จี้ รัฐบาลเร่งความชัดเจนทางการเมือง

แกนนำพรรคเพื่อไทย ชี้เศรษฐกิจไทยกำลังหายนะ จี้ รัฐบาลเร่งความชัดเจนทางการเมือง

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Watana Muangsook แสดงความคิดเห็นถึงการบริหารงานของรัฐบาลโดยมีเนื้อหาดังนี้

"ปลาหมอทางเศรษฐกิจ"

รายได้ของประเทศมาจากภาษีที่เกิดจากการลงทุนและประชาชนจับจ่ายใช้สอย รัฐบาลจึงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนและสร้างกำลังซื้อให้กับประชาชน เพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนและรัฐบาลจัดเก็บภาษีได้ พรรคเพื่อไทยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยทำให้สินค้าเกษตรได้รับราคาสูง เพื่อสร้างกำลังซื้อให้กับเกษตรกรที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศและมีฐานะยากจน ซึ่งไม่ทำให้เสียวินัยเหมือนการแจกเงินที่เป็นนโยบายสิ้นคิด ตัวเลขทางเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ดำเนินนโยบายต่างกันคือ ประกันราคา รับจำนำข้าวเปลือกและปล่อยตามยถากรรม แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์จัดเก็บภาษีได้มากกว่าประมาณการ การส่งออกขยายตัว ประชาชนมีกำลังซื้อมากที่สุดตามจำนวนการจัดเก็บภาษีและอัตราการขยายตัวของสินค้าอุปโภคบริโภค จนกระทั่งเกิดม็อบป่วนเมืองปิดกรุงเทพฯ การบริโภคจึงเริ่มหดตัว หายนะก็เกิดขึ้นกับประเทศนับแต่นั้นตามตัวเลขทางเศรษฐกิจที่โพสต์มาพร้อมนี้

ด้านการลงทุน สถิติการขอรับบัตรส่งเสริมจากบีโอไอแสดงว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นและมีการลงทุนในรัฐบาลยิ่งลักษณ์สูงสุด ส่วนรัฐบาล คสช. นักลงทุนไม่เชื่อมั่นจึงมีการลงทุนต่ำเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ทุนสำรองระหว่างประเทศสิ้นสุดเมษายน 2560 มีจำนวนสูงถึง 1.76 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นผลให้เงินบาทแข็งค่าจนธนาคารแห่งประเทศไทยต้องเข้าแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือการส่งออก ผลคือปี 2559 ธปท. ต้องขาดทุนถึง 1.39 แสนล้านบาท ยอดการขาดทุนสะสมเพิ่มเป็น 7.25 แสนล้านบาท ทั้งหมดเป็นผลมาจากการยึดอำนาจซึ่งกำลังพาเศรษฐกิจของประเทศดิ่งเหว ยิ่งมาเจอพฤติกรรมของผู้นำยิ่งทำให้นักลงทุนเกิดความไม่มั่นใจ ประเทศก็ยิ่งเข้าใกล้ความหายนะมากขึ้น ดังนั้น ข้อแก้ตัวประเภทเศรษฐกิจแย่เพราะปราบคอร์รัปชั่นอย่าพูดออกมาอีก มันแสดงถึงสติปัญญาของคนพูด สิ่งที่ควรทำคือต้องเร่งสร้างความชัดเจนทางการเมือง หากจะไม่คืนอำนาจก็บอกไปชัดๆ แต่หากจะให้มีการเลือกตั้งก็ต้องกำหนดวัน เพราะนักลงทุนต้องการความชัดเจน ความอึมครึมหรือความไม่แน่นอนจะทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจไม่ลงทุน ทั้งประเทศจะพากันตายหมู่เพราะปากและสติปัญญาของท่านผู้นำ