posttoday

ดุสิตโพลแนะประชาชนรับฟังนักการเมืองวิจารณ์รัฐบาลอย่างมีวิจารณญาณ

03 มิถุนายน 2560

สวนดุสิตโพล เผย ประชาชนมองการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ของนักการเมือง มีทั้งแง่บวกและลบ ควรรับฟังอย่างมีวิจารณญาณ แต่รับไม่ได้ หากใส่ร้ายโจมตี

สวนดุสิตโพล เผย ประชาชนมองการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ของนักการเมือง มีทั้งแง่บวกและลบ ควรรับฟังอย่างมีวิจารณญาณ แต่รับไม่ได้ หากใส่ร้ายโจมตี

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ 1,152 คน  ระหว่างวันที่ 29 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2560 สรุปผลได้ ดังนี้ 

1.ประชาชนคิดอย่างไร กับการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของนักการเมือง 75.88% มีทั้งแง่บวกและลบ ควรรับฟังอย่างมีวิจารณญาณ 67.65% เป็นสิทธิที่ทำได้ เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และ 61.83% ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลเพิ่มขึ้น ได้แง่คิดมุมมองที่หลากหลาย

2.การวิพากษ์วิจารณ์ของนักการเมืองเชิงสร้างสรรค์ ที่ประชาชนรับได้เป็นอย่างไร 78.41% ให้ข้อเสนอแนะที่มีเหตุผล นำไปปฏิบัติได้จริง 74.62% นำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวกับประชาชน เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และ 62.94% พูดจาสุภาพ ปราศจากอคติ

3.การวิพากษ์วิจารณ์ของนักการเมืองเชิงทำลาย ที่ประชาชนรับไม่ได้ 83.29% พูดใส่ร้ายโจมตี ยุยง ทำให้เกิดความขัดแย้ง 71.01% พูดเลื่อนลอย ไม่มีหลักการ ขาดข้อเท็จจริง และ 65.61% ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ หยาบคาย ด่าทอ

4.ประชาชนคิดว่าการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเป็นส่วนหนึ่งของระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ 82.50% เป็นส่วนหนึ่งของระบอบประชาธิปไตยเพราะ ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ทำให้ได้ข้อมูลที่หลากหลาย เป็นการสะท้อนการทำงานของรัฐบาล ฯลฯ และ 17.50% ไม่เป็น เพราะ หากเป็นการวิจารณ์ที่ไม่มีประโยชน์ พูดเอาดีเข้าตัว มุ่งหวังประโยชน์ของตนเอง ต้องการยุยง สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมืองก็ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ฯลฯ