posttoday

"พิชัย"ห่วงบาทแข็งทำเศรษฐกิจทรุด

31 พฤษภาคม 2560

อดีตรมว.พลังงาน ห่วงบาทแข็งทำเศรษฐกิจทรุด จี้ รัฐแก้หนี้เสียเพิ่มและว่างงานพุ่ง ผลจากโตต่ำตลอด 3 ปีหลังปฏิวัติ แนะ "สมคิด" ทำการบ้านให้ดีก่อนไปญี่ปุ่นอย่าล้มเหลวเหมือนครั้งก่อน

อดีตรมว.พลังงาน ห่วงบาทแข็งทำเศรษฐกิจทรุด จี้ รัฐแก้หนี้เสียเพิ่มและว่างงานพุ่ง ผลจากโตต่ำตลอด 3 ปีหลังปฏิวัติ แนะ "สมคิด" ทำการบ้านให้ดีก่อนไปญี่ปุ่นอย่าล้มเหลวเหมือนครั้งก่อน

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า เป็นห่วงอย่างมากกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างมากจะกระทบการส่งออกที่พึ่งจะฟื้นตัว จึงอยากให้รัฐบาลและแบงค์ชาติเร่งดูแลค่าเงินบาท โดยอยากให้แบงค์ชาติโดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน  (กนง.) ได้พิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อนลง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังย่ำแย่อยู่ในปัจจุบัน และยังไม่ทำให้แบงค์ชาติต้องขาดทุนเพิ่มจากการแทรกแซงค่าเงินบาท ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาหนี้เสียในสถาบันการเงินที่เพิ่มมากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่เกิดจากธุรกิจเอสเอ็มอีที่ขาดทุนและต้องปิดกิจการเป็นจำนวนมากจากสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ตำ่ตลอด 3 ปีตั้งแต่มีการปฏิวัติ อีกทั้งยังส่งผลให้การว่างงานเพิ่มสูงอีกกว่า 400,000 ราย ทะลุเกิน 1.2% สูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี ทั้งนี้ อยากเห็นการลงทุนจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นจริงเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ จากข้อมูลที่ได้รับนักลงทุนต่างประเทศโดยเฉพาะนักลงทุนญี่ปุ่นยังลังเลที่จะลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี) จากปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมือง และไม่สามารถเจรจาทางการค้ากับประเทศต่างๆได้ อีกทั้งรัฐบาลไทยยังไม่เข้าใจปัญหาที่แท้จริงของนักลงทุนต่างประเทศที่ไม่ลงทุน จึงอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไข มิเช่นนั้นระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกก็เป็นแค่กลยุทธการตลาดเท่านั้น ไม่สามารถทำให้เกิดการลงทุนแท้จริงได้ จะล้มเหลวเหมือนเขตเศรษฐกิจชายแดน 10 เขตที่รัฐบาลได้ทำก่อนหน้านี้

และการที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ จะเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อชักชวนการลงทุน ก็อยากให้นายสมคิดได้ทำความเข้าใจปัญหาของนักลงทุนญี่ปุ่นให้ชัดเจน ไม่อยากให้ไปแล้วล้มเหลวเหมือนครั้งที่แล้วที่ไปแล้วการลงทุนกลับลดลงไม่ได้เพิ่มขึ้น  โดยเฉพาะปัญหาที่ไม่สามารถเจรจาการค้ากับประเทศต่างๆได้จากสาเหตุภาวะการเมืองปัจจุบันจะทำอย่างไร ซึ่งทำให้นักลงทุนต่างประเทศไม่ลงทุนจนเป็นปัญหามา 3 ปีแล้ว แม้แต่นักลงทุนไทยยังหนีไปลงทุนประเทศอื่น ดังนั้น หากรัฐบาลยังจะพยายามหลอกตัวเองว่าไม่เป็นไร เศรษฐกิจของประเทศไทยก็จะเสื่อมลงเรื่อยๆ เหมือนทฤษฎีกบต้ม และประชาชนก็จะยิ่งลำบากขึ้นไปอีก