posttoday

เปิดรายละเอียด11ข้อสื่อถาม-นายกฯเขียนตอบในกระดาษ

30 พฤษภาคม 2560

เผยรายละเอียดบิ๊กตู่ตอบคำถามสื่อ 11 ข้อ หลังการประชุมครม.ด้วยการเขียนด้วยลายมือแทนการแถลงข่าว

เผยรายละเอียดบิ๊กตู่ตอบคำถามสื่อ 11 ข้อ หลังการประชุมครม.ด้วยการเขียนด้วยลายมือแทนการแถลงข่าว

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยการเขียนด้วยลายมือแทนการแถลงข่าว ซึ่งทีมโฆษกประจำสำนักนายกฯ ได้นำเนื้อหาที่นายกฯเขียนตอบคำถามมาเผยแพร่ดังนี้

1. คำถาม :กรณีรองนายกมาเลย์เซียให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติ ว่า เหตุระเบิดภาคใต้ของไทยเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวของไอเอส หลังผู้นำไอเอสมาเลย์ กลุ่ม คาติบาห์ นุซันทรา ถูกสังหารที่ซีเรีย รวมถึงเหตุระเบิดบนเกาะมินดาเนาอินโดนีเซีย มีส่วนเชื่อมโยงกันกับไทยด้วย

คำตอบ : รัฐบาลยืนยันว่ายังตรวจสอบไม่พบว่าเป็นการปฏิบัติของกลุ่มดังกล่าว/ หากมีหลักฐานพิสูจน์ทราบที่ชัดเจน จะแจ้งให้ทราบ ขณะนี้ให้ทุกคนช่วยกันเฝ้าระวัง/ สังเกต/ ทำงานข่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐ การวิพากษ์วิจารณ์ขยายข่าวดังกล่าว ระวัง จะมีผลกระทบกับประเทศ

2.คำถาม : นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวหรือไม่และมีความเห็นอย่างไรต่อการให้สัมภาษณ์ของรองนายกรัฐมนตรีมาเล

คำตอบ : ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานความมั่นคงได้ติดตาม สืบสวน สอบสวน เราต้องยุติปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศให้ได้โดยเร็ว ไม่ให้ขบวนการรุนแรงนอกประเทศเข้ามาแทรกแซง

3.คำถาม : คำถาม 4 ข้อของนายกฯ นายกฯ มั่นใจหรือไม่ว่า จะได้คำตอบจริงๆ จากประชาชนหรือไม่ เพราะเกรงกันว่า จะมีการกลั่นกรองเอาแต่คำตอบที่ถูกใจนายกฯ

คำตอบ : ผมไม่มีความตั้งใจจะได้คำตอบที่ถูกใจ หรือไม่ตรงใจ  ผมต้องการสร้างการเรียนรู้ว่าประชาชนจะช่วยกันอย่างไรให้ได้รัฐบาลที่ดี มีธรรมาภิบาลในการบริหารบ้านเมืองต่อไป ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ตัวนายกรัฐมนตรีเลย เพราะการเลือกตั้ง ประชาชนเป็นผู้เลือก ต้องเลือกด้วยความรอบคอบ

4. คำถาม : ความคืบหน้าเหตุระเบิดรพ.พระมงกุฎ ล่าสุดรู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้วหรือไม่ เพราะข้อมูลยังไม่ตรงกันจากผู้รับผิดชอบ และเกี่ยวกับชื่อผู้ต้องสงสัยของผบ.ทบ นายกเห็นว่าอย่างไร และได้รับรายงานจากผบ.ตร และผบ.ทบ เกี่ยวกับเหตุระเบิดแล้วหรือยัง

คำตอบ : ยังอยู่ในกระบวนการสืบสวนสอบสวน เอาไว้รอให้ออกหมายจับ/จับกุมได้/ กำลังทำงานอยู่

5.คำถาม : ทางการมาเลเซียให้ข่าวหลายครั้งว่าพื้นที่ชายแดนใต้ของไทยเป็นพื้นที่หลบซ่อนของไอเอส และมีเหตุโจมตีบางครั้งเกี่ยวกับไอเอส  นายกรัฐมนตรีจะให้การยืนยันได้ไหมว่าไม่เกี่ยว

คำตอบ : ใช้คำว่ายืนยันไม่ได้ ใช้คำว่าตรวจสอบยังไม่พบ ทั้งงานด้านการข่าว/การสืบสวนสอบสวนยังไม่พบความเชื่อมโยง พบเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบ/อย่าชักศึกเข้าบ้าน เตรียมคนเราให้พร้อม

6.คำถาม : การพูดคุยสันติสุขขายแดนใต้เพื่อกำหนดพื้นที่ปลอดภัยไปถึงไหนแล้ว ขณะที่กลุ่มบีอาร์เอ็นปรับโครงสร้างและยื่นเงื่อนไขพูดคุย รัฐบาลจะว่าอย่างไรบ้าง

คำตอบ : ทราบว่าเริ่มพูดคุยเพื่อกำหนดพื้นที่บ้างแล้ว แต่ยังต้องพิจารณาในเงื่อนไขต่างๆ ที่ทั้ง สองฝ่ายต้องการ ให้สอดคล้องและเข้าใจตรงกัน ที่สำคัญคือ การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน /ให้สนใจ 1. การพัฒนา 2. การบังคับใช้กฎหมายปกติ/ การพูดคุยสันติสุขเป็นวิธีการของสากลที่ปฏิบัติไปด้วยกัน

7.คำถาม : เรื่องหญิงไทยถูกล่อลวงไปค้ากามสหรัฐ ขณะที่ในไทยก็มีปัญหาค้ากามเด็ก มีข้าราชการเกี่ยวข้อง รัฐบาลจะมีมาตรการอย่างไร

คำตอบ : มันเป็นวงจรอุบาทว์ที่มีทั้งผู้ไม่สุจริต/ผู้สมัครใจ/ ผู้ถูกล่อลวง เจ้าหน้าที่ต้องปราบปรามทุกกระบวนการให้ครบวงจร

8.คำถาม : เรื่องรถหรูเลี่ยงภาษีและถูกโจรกรรมจากต่างประเทศ โยงข้าราชการจำนวนมาก รัฐบาลมีนโยบายอย่างไรเพื่อไม่ให้ลูบหน้าปะจมูกเหมือนที่ผ่านๆมา

คำตอบ : แต่ก่อนมีคดีแบบนี้เกิดขึ้นหรือไม่ รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง/กรมศุลกากร ได้รื้อเรื่องนี้ออกมาให้ทบทวน เร่งรัดดำเนินคดี นี่คือความแตกต่างของรัฐบาลนี้/ ซึ่งเกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน ทุกวงการ อย่าบอกว่า รัฐบาลไม่มีผลงานในเรื่องปราบปรามการทุจริต

9.คำถาม : หลังลงพื้นที่ และให้นโยบาย คิดว่าฤดูฝนปีนี้จะสามารถรับมือกับปริมาณน้ำได้หรือไม่โดยเฉพาะใน กทม.

คำตอบ : ถ้าฝนไม่มากเกินปกติ พอจะแก้ไขให้ทุเลาได้ แต่การจะแก้ไขได้อย่างยั่งยืน ต้องแก้ทั้งระบบ ตั้งแต่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้  ป้องกันพื้นที่กทม. พื้นที่ ตะวันตกและตะวันออก แม่น้ำเจ้าพระยา

10.คำถาม : กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล และมีมาตรการช่วยเหลือในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม –พื้นที่ลุ่มต่างๆอย่างไร

คำตอบ : มีแผนอยู่แล้ว มีงบประมาณของผู้ว่าราชการจังหวัดอยู่แล้ว รัฐบาลพร้อมเติมมาตรการ/งบประมาณลงไปเพิ่มเติมขีดความสามารถ

11.คำถาม : กรณี สปท.ส่งผลการศึกษาและมีข้อเสนอแนะถึง นรม. ให้ปลดบอร์ดบริษัทท่าอากาศยานไทย และยกเลิกสัญญากับคิงพาวเวอร์ มีความคืบหน้าอย่างไร รวมทั้งได้สั่งการอะไรเพิ่มเติม และจะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่

คำตอบ : ปลดเรื่องอะไร การสอบสวนและกฎหมายว่าอย่างไร แจ้งความกันหรือยัง ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่รัฐบาลจะเอาเรื่องที่มีกระแสมาทำโดยไม่มีที่มา/ หลักฐานการทุจริต/ ผู้เสียหาย/ กระบวนการยุติธรรมว่าอย่างไร ฯลฯ