posttoday

"ประยุทธ์" กำชับ ผบ.เหล่าทัพ ต่อยอดงานวิจัยมอ. นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์

30 พฤษภาคม 2560

นายกรัฐมนตรี กำชับ ผบ.เหล่าทัพ ต่อยอดงานวิจัยมอ. นำนวัตกรรม ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่3สายพันธุ์

นายกรัฐมนตรี กำชับ ผบ.เหล่าทัพ ต่อยอดงานวิจัยมอ. นำนวัตกรรม ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่3สายพันธุ์

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเยนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งประกอบด้วยปลัดกระทรวงกลาโหม รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ารับฟัง และดูผลงานการวิจัยของคณาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ที่คิดค้น และวิจัยนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เรา สามารถจัดซื้อ และนำไปต่อยอดใช้ในกองทัพได้ อาทิ ระบบติดตามรถขนส่งมวลชนสาธารณะแบบประจำทาง ที่เป็นผลงานการออกแบบระบบสมองกลฝังตัว และประยุกต์ใช้งานในการติดตาม ระบบไฟส่องสว่างท้องถนนหรืออาคาร ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มีการสั่งการให้เหล่าทัพ นำผลการวิจัยนี้ไปใช้ในกองทัพให้เกิดประโยชน์ โดยที่เหล่าทัพจะนำไปผลิตเอง หรือจ้างเอกชน ให้ดำเนินการ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้พบประกับตัวแทนเยาวชนจากประเทศอาเซียนที่มารณรงค์ เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกซึ่งตรงกับวันที่ 31 พ.ค.ของทุกปี โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับเยาวชนว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนลดนักสูบหน้าใหม่ให้ได้ พร้อมย้ำการเดินหน้าประเทศจะต้องไม่มีความขัดแย้งขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้ เช่นเดียวกันกับประเทศอาเซียนที่ต้องถูกยอมรับอย่างมีศักยภาพ ซึ่งรัฐบาลนี้ยินดีที่จะสนับสนุน และเดินหน้าประเทศไปสู่ในอนาคต จากนั้นได้ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับกลุ่มเยาวชนอาเซียน และเซลฟี่รวมกับเยาวชนอย่างเป็นกันเอง

ขณะเดียวกัน น.พ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ถึงกิจกรรมรณรงค์คัดกรอง และฉัดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ ประจำปี 2560 โดย โรคไข้หวัดใหญ่จะพบมากในช่วงฤดูฝน และฤดูหนาวมักจะเกิดในผู้สูงอายุ เด็ก คนที่มีโรคประจำตัวถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงมักจะมีอาการรุนแรง เนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำเกิน จนทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ อาจทำให้เสียชีวิต ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นอีกมาตรการในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โดยนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมฉีดวัคซีน และกล่าวกระเซ้าว่า "มือเบา จะเบิ้ลอีกเข็มก็ได้นะ"แพทย์ที่ทำการฉีดวัคซีนให้ กล่าวชี้แจงว่า"เข็มเดียวป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์แล้ว" นอกจากนี้ ก่อนขึ้นประชุม ครม. นายกรัฐมนตรีได้ถ่ายเซลฟี่ร่วมกับพยาบาล พร้อมกระเซ้าว่า "ยิ้มกันแบบนี้แสดงว่าได้บรรจุกันหมดแล้วซิ"